รายงานผลการพัฒนาคู่มือท้กษะการพูดภาษาอังกฤษโดยใช้บทบาทสมมติ
ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการเรียนรู้ การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
โดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายเอกลักษณ์ เจือจันทร์
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาผลการเรียนรู้ การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ปีการศึกษา2558
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนบ้านหนองบัวอำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2558จำนวน 13คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาคู่มือจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ปีการศึกษา2558จำนวน 15แผน 2)คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ปีการศึกษา2558จำนวน 15ชุด3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ปีการศึกษา2558เป็นแบบสนทนาถาม-ตอบ3 หน่วยการเรียนรู้ หน่วยละ 10ข้อ จำนวน 30ข้อ4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ปีการศึกษา2558จำนวน 15ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละทดสอบสมมุตติฐานโดยใช้สถิติ(t-testfor Dependent Samples) และการประเมินผลความพึงพอใจ
ในการเรียน
ผลการศึกษาพบว่า
1. คู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ปีการศึกษา2558มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.71/80.26ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 70/70
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
โดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ปีการศึกษา2558มีค่าเท่ากับ 0.5361หมายความว่า นักเรียนมีความรู้และมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 53.61
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ปีการศึกษา2558มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 17.23ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.54 และหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 24.08ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.10 ดังนั้นนักเรียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นโดยเฉลี่ยเท่ากับ 6.85
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.69 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาความพึงพอใจในการเรียน การพัฒนาคู่มือการจัดกิจกรรมทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้บทบาทสมมติ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียน
บ้านหนองบัว อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ปีการศึกษา2558 ในภาพรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุดเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.11