LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

การพัฒนาความคงทนในการจำคำศัพท์โดยใช้เกมปริศนา

usericon

บทคัดย่อ

ความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา
    ในปัจจุบันภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศที่นิยมใช้กันมากที่สุดในโลก เนื่องจากภาษาอังกฤษเป็นภาษาสำคัญซึ่งนำมาใช้ประโยชน์ในการดำเนินชีวิตประจำวัน จนเป็นที่ยอมรับกันว่าเป็นภาษาสากล นอกจากนี้ภาษาอังกฤษยังได้เข้ามามีบทบาทในสังคมไทยเป็นอย่างมาก เราจึงจำเป็นที่จะต้องศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความรู้และสื่อสารให้เหมาะสมกับสภาพการณ์ในปัจจุบัน ด้วยเหตุผลดังกล่าวจึงทำให้กระทรวงศึกษาธิการได้ตระหนักถึงความสำคัญและได้วางหลักสูตรให้นักเรียนศึกษาภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศและเป็นภาษาที่สองเพื่อให้มีพื้นฐานทักษะภาษาอังกฤษเบื้องต้นและสามารถนำไปใช้ในการเรียนรู้ขั้นสูงได้ และยังได้กำหนดให้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศที่ 1 สำหรับนักเรียนทุกคนที่เข้าสู่ระบบโรงเรียน (กรมวิชาการ, 2543: คำนำ )
    การเรียนคำศัพท์นั้นจึงเป็นพื้นฐานที่สำคัญในการเรียนรู้และการสื่อสารของภาอังกฤษ เนื่องจากหากเราไม่รู้คำศัพท์แล้ว การสื่อสารก็มิอาจเกิดขึ้นได้ โดยความสำคัญของคำศัพท์นั้นจึงได้รับความสนใจจากนักการศึกษาเป็นจำนวนมาก
    บำรุง โตรัตน์ กล่าวว่า การเรียนรู้คำศัพท์มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการเรียนรู้ไวยากรณ์หรือโครงสร้างประโยค นักเรียนที่เรียนภาษาต่างประเทศมักจะให้ความสนใจในเรื่องคำศัพท์ก่อนอย่างอื่น แล้วจึงเริ่มนำคำศัพท์เหล่านั้นมาฝึกใช้ในการสร้างประโยค(ดวงดาว จันพานิช, 2542:3)
    David Wilkins กล่าวว่า ปราศจากไวยากรณ์การสื่อสารเกิดขึ้นน้อยมาก ปราศจากคำศัพท์การสื่อสารจะไม่เกิดขึ้นเลย (อมตา เวชพฤติ, 2546: 19)
วรรณ ศิลาขาว ให้ความเห็นว่า คำศัพท์เป็นหน่วยพื้นฐานทางภาษา ซึ่งผู้เรียนต้องเรียนรู้เป็นอันดับแรก เพราะคำศัพท์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญในการเรียนรู้ และฝึกฝนทักษะในการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษา (ปาริชาติ เม่นแย้ม, 2545:21)
จากการที่ผู้วิจัยได้ทำการสอนพบว่า นักเรียนมีปัญหาเกี่ยวกับคำศัพท์สองประการคือ
1.    ผู้เรียนไม่สนใจในการเรียนศัพท์
2.    ผู้เรียนไม่สามารถจดจำคำศัพท์ที่เรียนไปแล้ว
จากปัญหาสองประการนี้ ผู้วิจัยจึงเลือกเกมปริศนาเพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจของนักเรียน และให้นักเรียนมีความคงทนในการจำคำศัพท์มากขึ้น โดยมีนักการศึกษาหลายคนได้ศึกษาถึงประโยชน์เกี่ยวกับการใช้เกมในการสอนภาษามากมายเช่นกัน
    พระมหาธราบุญ คูจินดา ได้กล่าวถึงคุณค่าของเกมที่มีต่อการเรียนการสอนว่าข้อได้เปรียบสูงสุดของเกมยิ่งกว่าวิธีสอนอื่นใดคือความสนุก ทำให้นักเรียนได้เข้ามามีส่วนมากที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักเรียนที่มีผลการเรียนไม่ค่อยดีนัก และเชื่อว่าถ้ามีการแข่งขันด้วยนักเรียนจะยิ่งทุ่มเทจิตใจในการเล่นมากยิ่งขึ้น(พระมหาธราบุญ คูจินดา, มปป:2)
    อัจฉรา ชีวพันธ์ กล่าวถึงคุณค่าของเกมที่มีต่อการเรียน การสอนไว้ดังนี้
1.    ช่วยในการฝึกทักษะทางด้านภาษา และทบทวนเนื้อหาวิชาต่างๆ
2.    ช่วยประเมินผลการเรียนการสอน
3.    ช่วยจูงใจและเร้าความสนใจของนักเรียน
4.    ช่วยให้นักเรียนเกิดความเพลิดเพลิน และผ่อนคลายความตึงเครียดในการเรียน(อัจฉรา ชีวพันธ์,2536:3-4)
    จากปัญหาและความสำคัญดังกล่าวข้างต้นผู้วิจัยจึงสนใจที่จะนำเกมปริศนามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาความคงทนในการจำคำศัพท์ ของนักเรียนให้ดียิ่งขึ้น

วัตถุประสงค์ของการวิจัย
    เพื่อพัฒนาความคงทนในการจำคำศัพท์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนนนทรีวิทยา โดยใช้เกมปริศนา

สมมุติฐานการวิจัย
    เกมปริศนาจะสามารถพัฒนาความคงทนในการจำคำศัพท์ของนักเรียนให้สูงขึ้นกว่าหลังเรียน

ขอบเขตของการวิจัย
1.    ประชาการและกลุ่มตัวอย่าง
1.1    ประชาการ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3 โรงเรียนนนทรีวิทยา
1.2    กลุ่มตัวอย่าง
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนนนทรีวิทยา จำนวน 36 คน ประจำภาคการศึกษาที่2 ปีการศึกษา 2559 โดยวิธีสุ่มอย่างง่าย

2.    ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น:        เกมปริศนา
ตัวแปรตาม:        ความคงทนในการจำคำศัพท์
3.    เนื้อหา
        การเรียนรู้คำศัพท์เกี่ยวกับ Past form และคำศัพท์ในบท When did it happen?
4.    ระยะเวลา
3 คาบเรียน ใน 1 ภาคการศึกษา

นิยามคำศัพท์เฉพาะ
    ความคงทนในการจำคำศัพท์ หมายถึง กระบวนการที่เก็บความหมาย จากประสบการณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือว่าทางอ้อมจากการเรียนรู้ และสามารถถ่ายทอดออกมาได้
    เกมปริศนา หมายถึง เกมที่ผู้เล่นต้องแก้ปริศนา หรือเงื่อนงำในเกมเพื่อให้ได้มาซึ่งคำตอบ
ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
1.    นักเรียนมีความคงทนในการจำคำศัพท์สูงขึ้น
2.    นักเรียนมีความสนใจในบทเรียนมากขึ้น
3.    นักเรียนมีความสนุกในการเรียนรู้คำศัพท์มากขึ้น

นางสาวจิตติภา ศัพทเสน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^