รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดในภาษาไทย
ชื่อเรื่อง รายงานการสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางสาวจันทร์เพ็ญ กุกุดเรือ
โรงเรียน ทรายทองเฉลิมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดในภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 18 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนทรายทองเฉลิมวิทย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ
1 ฉบับ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะมาตรา จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 82.70/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย
แบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นได้คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะมาตราตัวสะกดในภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด