LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสาร

usericon

บทคัดย่อ

เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสาร โดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียง
คำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา : นิติกุล ภู่ค้าขาย
ปีการศึกษา : 2562

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารในภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 22 คน และมีวิธีดำเนินการศึกษาดังนี้ ดำเนินการประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสาร ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยง ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นจำนวน 10 ข้อ ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรม โดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงเพื่อพัฒนาทักษะการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารหลังการจัดกิจกรรมอีกครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ประกอบด้วยหนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยง เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ และแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) โดยเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยและสรุปผลการศึกษา ดังนี้

1. ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงในภาพรวมและจำแนกรายด้าน ระหว่างการจัดกิจกรรม มีผลการพัฒนาเป็นช่วงสัปดาห์ที่สูงขึ้น จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 ด้านการบอกชื่อสิ่งของมีคะแนนเฉลี่ยรวม 6.18 ด้านการเล่าเรื่องจากภาพมีคะแนนเฉลี่ยรวม 6.16 และในภาพรวมทั้ง 2 ด้าน เป็นช่วงสัปดาห์จากผลการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 4.21สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 4.50 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 4.93 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนน รวมเฉลี่ย 5.48 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 5.91 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 6.18 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 6.75 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 7.21 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 7.87 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 8.71 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัย หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงมีคะแนนเฉลี่ยรวมที่สูงขึ้นกว่าก่อน การจัดกิจกรรม คือ ด้านการบอกชื่อสิ่งของก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.95 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 9.91 ด้านการเล่าเรื่องจากภาพก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.59 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 9.89 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.77 คิดเป็นร้อยละ 37.70 หลังการจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ยรวม 9.90 คิดเป็นร้อยละ 99.00 และคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยรวม 6.13 คิดเป็นร้อยละ 61.30 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^