LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสาร

usericon

บทคัดย่อ

เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสาร โดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียง
คำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา : นิติกุล ภู่ค้าขาย
ปีการศึกษา : 2562

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารในภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 22 คน และมีวิธีดำเนินการศึกษาดังนี้ ดำเนินการประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสาร ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยง ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นจำนวน 10 ข้อ ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรม โดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงเพื่อพัฒนาทักษะการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารหลังการจัดกิจกรรมอีกครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ประกอบด้วยหนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยง เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ และแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) โดยเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยและสรุปผลการศึกษา ดังนี้

1. ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงในภาพรวมและจำแนกรายด้าน ระหว่างการจัดกิจกรรม มีผลการพัฒนาเป็นช่วงสัปดาห์ที่สูงขึ้น จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 ด้านการบอกชื่อสิ่งของมีคะแนนเฉลี่ยรวม 6.18 ด้านการเล่าเรื่องจากภาพมีคะแนนเฉลี่ยรวม 6.16 และในภาพรวมทั้ง 2 ด้าน เป็นช่วงสัปดาห์จากผลการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 4.21สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 4.50 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 4.93 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนน รวมเฉลี่ย 5.48 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 5.91 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 6.18 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 6.75 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 7.21 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 7.87 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 8.71 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัย หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงมีคะแนนเฉลี่ยรวมที่สูงขึ้นกว่าก่อน การจัดกิจกรรม คือ ด้านการบอกชื่อสิ่งของก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.95 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 9.91 ด้านการเล่าเรื่องจากภาพก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.59 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 9.89 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.77 คิดเป็นร้อยละ 37.70 หลังการจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ยรวม 9.90 คิดเป็นร้อยละ 99.00 และคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยรวม 6.13 คิดเป็นร้อยละ 61.30 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^