รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสาร
เรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสาร โดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียง
คำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา : นิติกุล ภู่ค้าขาย
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารในภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 22 คน และมีวิธีดำเนินการศึกษาดังนี้ ดำเนินการประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสาร ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยง ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้นจำนวน 10 ข้อ ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรม โดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงเพื่อพัฒนาทักษะการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารหลังการจัดกิจกรรมอีกครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ ประกอบด้วยหนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยง เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล 3-4 ขวบ และแบบประเมินทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านเปิ่งเคลิ่ง ตำบลแม่จัน อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย (µ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) โดยเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กปฐมวัยและสรุปผลการศึกษา ดังนี้
1. ผลการพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงในภาพรวมและจำแนกรายด้าน ระหว่างการจัดกิจกรรม มีผลการพัฒนาเป็นช่วงสัปดาห์ที่สูงขึ้น จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 ด้านการบอกชื่อสิ่งของมีคะแนนเฉลี่ยรวม 6.18 ด้านการเล่าเรื่องจากภาพมีคะแนนเฉลี่ยรวม 6.16 และในภาพรวมทั้ง 2 ด้าน เป็นช่วงสัปดาห์จากผลการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 4.21สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 4.50 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 4.93 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนน รวมเฉลี่ย 5.48 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 5.91 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 6.18 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 6.75 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 7.21 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 7.87 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 8.71 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
2. ทักษะทางภาษาด้านการพูดสื่อสารของเด็กปฐมวัย หลังจากที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้หนังสือภาพเทียบเคียงคำภาษาไทยกับภาษากะเหรี่ยงมีคะแนนเฉลี่ยรวมที่สูงขึ้นกว่าก่อน การจัดกิจกรรม คือ ด้านการบอกชื่อสิ่งของก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.95 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 9.91 ด้านการเล่าเรื่องจากภาพก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.59 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 9.89 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 3.77 คิดเป็นร้อยละ 37.70 หลังการจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ยรวม 9.90 คิดเป็นร้อยละ 99.00 และคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยรวม 6.13 คิดเป็นร้อยละ 61.30 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้