บทคัดย่อ การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูน
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน รูปแบบการวิจัยเป็นแบบแผน Pre Experimental Design ใช้แบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนและหลัง (The One group Pretest-posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ แต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง 2) ศูนย์การเรียนมีจำนวน 2 ศูนย์การเรียน แต่ละศูนย์การเรียนใช้แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 แผนการเรียนรู้ ประกอบด้วยศูนย์การเรียนที่ 1 การทำปุ๋ยชีวภาพแบบน้ำ และศูนย์การเรียนที่ 2 การทำปุ๋ยชีวภาพแบบแห้ง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ ทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีแผนการจัดการเรียนรู้ปฐมนิเทศ 2 ชั่วโมงและแผนการจัดการเรียนรู้ปัจฉิมนิเทศ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง และหาประสิทธิภาพของเครื่องมือโดยประเมินค่าดัชนีความสอดคล้องความคิดเห็นกับจุดประสงค์การเรียนรู้รายข้อ (IOC) และหาความเชื่อมั่นในการให้คะแนนด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Product – Moment Coefficient Correlation) 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 2 ในการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ(%)ค่าเฉลี่ย ( )ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)ทดสอบค่าที( t-test dependent)
ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.35/83.57 อยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้ และจากการใช้แผนการจัดการจัดเรียนรู้แบบรายกลุ่มหนึ่งต่อหนึ่ง มีประสิทธิภาพ 61.53/77.50 แบบกลุ่มเล็ก มีประสิทธิภาพ 76.34/82.78 ตามลำดับ 2) ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ .57 ซึ่งแสดงว่าแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 8 แผน ทำให้นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นหรือมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 57 3) ความสามารถในการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยวิธีการแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 และส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐานเท่ากับ 0.36