LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

บทคัดย่อ การพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูน

usericon

บทคัดย่อ
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ในการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 35 คน รูปแบบการวิจัยเป็นแบบแผน Pre Experimental Design ใช้แบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนและหลัง (The One group Pretest-posttest design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผนการเรียนรู้ แต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง 2) ศูนย์การเรียนมีจำนวน 2 ศูนย์การเรียน แต่ละศูนย์การเรียนใช้แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 4 แผนการเรียนรู้ ประกอบด้วยศูนย์การเรียนที่ 1 การทำปุ๋ยชีวภาพแบบน้ำ และศูนย์การเรียนที่ 2 การทำปุ๋ยชีวภาพแบบแห้ง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ ทดสอบก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีแผนการจัดการเรียนรู้ปฐมนิเทศ 2 ชั่วโมงและแผนการจัดการเรียนรู้ปัจฉิมนิเทศ 2 ชั่วโมง รวมทั้งสิ้น 18 ชั่วโมง และหาประสิทธิภาพของเครื่องมือโดยประเมินค่าดัชนีความสอดคล้องความคิดเห็นกับจุดประสงค์การเรียนรู้รายข้อ (IOC) และหาความเชื่อมั่นในการให้คะแนนด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson Product – Moment Coefficient Correlation) 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 2 ในการเรียนรู้ตามแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ(%)ค่าเฉลี่ย ( )ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)ทดสอบค่าที( t-test dependent)
     ผลการวิจัยพบว่า 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 81.35/83.57 อยู่ในเกณฑ์ยอมรับได้ และจากการใช้แผนการจัดการจัดเรียนรู้แบบรายกลุ่มหนึ่งต่อหนึ่ง มีประสิทธิภาพ 61.53/77.50 แบบกลุ่มเล็ก มีประสิทธิภาพ 76.34/82.78 ตามลำดับ 2) ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ .57 ซึ่งแสดงว่าแผนการจัดการเรียนรู้ทั้ง 8 แผน ทำให้นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นหรือมีความก้าวหน้าทางการเรียน ร้อยละ 57 3) ความสามารถในการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยวิธีการแบบร่วมมือโดยใช้ศูนย์การเรียน เรื่อง การทำปุ๋ยชีวภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68 และส่วนเบี่ยงแบนมาตรฐานเท่ากับ 0.36
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^