LASTEST NEWS

01 ส.ค. 2567เรียกล็อตใหญ่ ๆ สศศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 146 อัตรา - รายงานตัว 16 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000-20,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้-10 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตสวนหลวง รับสมัคร ครู ศรช. วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 1 - 13 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ประกาศแล้ว !! เปิดรับสมัครสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. ปี 2567 รับสมัคร 16-22 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง

ชื่อผู้วิจัย พีรพล เพื่อตนเอง สังกัด โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านหล่าย

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน
    ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย    พีรพล เพื่อตนเอง
สังกัด    โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านหล่าย เทศบาลตำบลสบปราบ อำเภอสบปราบ
    จังหวัดลำปาง
ปีการศึกษา    2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรม การเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถ ในการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิค จิ๊กซอว์ ประกอบเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 4) ประเมินผลและปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านหล่าย ตำบลสบปราบ อำเภอสบปราบ จังหวัดลำปาง สังกัดเทศบาลตำบลสบปราบ จำนวน 1 ห้องเรียน ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวนนักเรียนทั้งหมด 24 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์และแบบสนทนากลุ่ม 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบเกมการศึกษา 3) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบเกมการศึกษา 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียน 5) แบบทดสอบวัดความสามารถในการเรียนรู้ และ 6) แบบสำรวจความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ค่าทีและวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) แล้วนำเสนอแบบพรรณนาความ
ผลการศึกษาพบว่า
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ผลการวิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านหล่าย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่จัดให้ผู้เรียนได้เรียนเนื้อหาเรื่อง การเขียนสะกดคำ วิชาภาษาไทย เวลา 22 ชั่วโมง ประกอบด้วยเนื้อหา 1) มาตราแม่ ก กา 2) มาตราแม่กง 3) มาตราแม่กม 4) มาตราแม่เกย 5) มาตราแม่เกอว 6) มาตราแม่กก 7) มาตราแม่กบ 8) มาตราแม่กน และ 9) มาตราแม่กด สำหรับองค์ประกอบของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สำคัญ มีดังนี้ ชื่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ คำนำ คำชี้แจง สารบัญ วัตถุประสงค์การเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนและแบบทดสอบหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทั้งนี้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ มีขั้นตอนดังต่อไปนี้ ได้แก่ ขั้นที่ 1 ขั้นนำ ขั้นที่ 2 ขั้นกิจกรรม ขั้นที่ 3 ขั้นกิจกรรมกลุ่มย่อย ขั้นที่ 4 ขั้นฝึกฝน ขั้นที่ 5 ขั้นสรุป ขั้นที่ 6 ขั้นทดสอบย่อย และขั้นที่ 7 ขั้นประเมินและยกย่องผลสำเร็จ
    2. ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ประกอบเกมการศึกษา
เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่า ผลการทดสอบระหว่างเรียน (E1) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 83.37 และผลการทดสอบหลังเรียน (E2) มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 82.10 แสดงว่า ประสิทธิภาพ 83.37/82.10 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80
    3. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบ เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 24 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านหล่าย ระยะเวลาในการทดลองจำนวน 22 ชั่วโมง จำนวน 10 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับการทดลองนั้น ผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยตนเองในแต่ละแผนการจัดการเรียนรู้ โดยมีขั้นตอนดำเนินการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ทั้ง 10 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 มาตราแม่ ก กา ชุดที่ 2 มาตราแม่กง ชุดที่ 3 มาตราแม่กม ชุดที่ 4 มาตราแม่เกย ชุดที่ 5 มาตราแม่เกอว ชุดที่ 6 มาตราแม่กก ชุดที่ 7 มาตราแม่กบ ชุดที่ 8 มาตราแม่กน ชุดที่ 9 มาตราแม่กด 1 และชุดที่ 10 มาตราแม่กด 2 ควบคู่กับการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ ทั้ง 7 ขั้นตอน ซึ่งเมื่อนักเรียนได้รับการฝึกฝน และให้ความสนใจในการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ จึงส่งผลทำให้บรรยากาศในชั้นเรียน เป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และการปฏิบัติกิจกรรมอย่างเป็นขั้นตอนมากขึ้นเช่นเดียวกัน ทำให้ระดับความสามารถในการเรียนรู้ของนักเรียนสูงขึ้น
    4. ผลการประเมินและปรับปรุงชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีขั้นตอนดังนี้
        4.1 ผลการประเมินความสามารถในการเรียนรู้ ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ความสามารถในการเรียนรู้หลังใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยภาพรวมอยู่ในระดับดี
        4.2 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ ด้วยเทคนิคจิ๊กซอว์ ประกอบเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถในการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับดี ทั้งนี้เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักเรียนเห็นด้วยในระดับดี ในทุกด้าน เรียงตามลำดับ คือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการวัดและประเมินผล ด้านประโยชน์ที่ได้รับและด้านบรรยากาศในการเรียนรู้และให้นักเรียนเขียนแสดงความพึงพอใจเกี่ยวกับการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ หลังสิ้นสุดการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนจะชอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีเนื้อหาไม่ยากจนเกินไป และเข้าใจง่าย เนื่องจากระดับความยากง่ายมีความเหมาะสมกับระดับความสามารถของนักเรียน รวมถึงมีบรรยากาศในชั้นเรียนที่สนุกสนาน ตลอดจนครูผู้สอนสามารถทำให้การเขียนสะกดคำในวิชาภาษาไทย จากเรื่องยากให้เป็นที่เข้าใจของนักเรียนได้ง่ายขึ้น จะส่งผลให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ดีขึ้นตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^