รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม
สร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ อายุ 3-4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา : นางรัตนาภรณ์ สายคำ
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน เป็นช่วงสัปดาห์ และผลการเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมก่อนและหลัง การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ ในภาพรวมและรายพฤติกรรมทั้ง 4 ด้าน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลนาขุม ตำบลนาขุม อำเภอ บ้านโคก จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 32 คน ซึ่งมีวิธีดำเนินการศึกษาดังนี้ ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชุดเดิมกับที่ใช้ในครั้งแรก โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ สร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ จำนวน 30 แผน และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และ ค่าร้อยละ โดยเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สามารถสรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1.พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ อายุ 3-4 ขวบ เป็นช่วงสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1-10 ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมมีคะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นทุกสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้น จากการประเมินสัปดาห์ ที่ 1-10 คะแนนเฉลี่ยพฤติกรรมทางสังคม ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้คะแนนเฉลี่ย 2.15 ด้านการแบ่งปัน ได้คะแนนเฉลี่ย 2.30 ด้านการช่วยเหลือ ได้คะแนนเฉลี่ย 2.35 และด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตาม ได้คะแนนเฉลี่ย 2.32 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน เป็นช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ มีคะแนนเฉลี่ย 2.28
2. พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ อายุ 3-4 ขวบ มีค่าคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์งานประดิษฐ์ด้วยกระดาษ คือ ด้านการทำงานร่วมกับผู้อื่น ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.41 คิดเป็นร้อยละ 47.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.97 คิดเป็นร้อยละ 99.00 ด้านการแบ่งปัน ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.66 คิดเป็นร้อยละ 55.33 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 คิดเป็นร้อยละ 100 ด้านการช่วยเหลือก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.63 คิดเป็นร้อยละ 54.33 หลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ย 2.88 คิดเป็นร้อยละ 96.00 ด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตามก่อน จัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.59 คิดเป็นร้อยละ 53.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.84 คิดเป็นร้อยละ 94.67 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.57 คิดเป็นร้อยละ 52.42 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.92 คิดเป็นร้อยละ 97.42 และมีค่าความแตกต่างเฉลี่ยรวม 1.35 คิดเป็นร้อยละ 45.00 ซึ่งมีความแตกต่างกันในทางที่ดีขึ้น