รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
ผู้ศึกษาค้นคว้า สิตานน มุกดา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 ตามเกณฑ์มาตรฐาน2) เปรียบเทียบการทดสอบการวัดความคิดและทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมประชากรที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3โรงเรียนบ้านเกาะปราง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาท่ามเหนือ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 12 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่1) แผนประกอบการใช้ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 32)ชุดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 33)แบบทดสอบการวัดความคิดและทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3ผู้ศึกษาได้ดำเนินการจัดกิจกรรม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 เริ่มตั้งแต่เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2561– กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562เป็นเวลา 5 สัปดาห์ๆ ละ 4 วัน สอนวันจันทร์-วันพฤหัสบดีสถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านเกาะปราง สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลนาท่ามเหนือ อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง กรมส่งเสริมการปกครองสวนท้องถิ่น มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษา มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.33/91.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ค่าเฉลี่ยของการเปรียบเทียบคะแนนทดสอบการวัดความคิดและทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรม