LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

บทคัดย่อการเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ ป.5

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง                :    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์
                    กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
ชื่อผู้รายงาน            :    นางขนิษฐา วัชรธีรเดช
หน่วยงานที่สังกัด    :    โรงเรียนบ้านเฉลียง(คุรุราษฎร์บำรุง) อำเภอครบุรี
                    สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต ๓
ปีที่ศึกษา                :        ๒๕๖๑
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘o/๘o ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ๓) หาค่าดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียน คำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ และ ๔) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ที่เรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕
    กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนบ้านเฉลียง (คุรุราษฎร์บำรุง) อำเภอครบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๒๙ คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้รูปแบบในการทดลอง คือ Single Group Pretest-Protest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๑๑ ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๒๒ แผน แผนละ ๑ ชั่วโมง ใช้เวลาเรียน ๒๒ ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ ๔ ตัวเลือก จำนวน ๔o ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง o.๒๓-o.๕o ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง o.๒๗-o.๘๒ และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ o.๘๓ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและ แต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ จำนวน ๑๐ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่า t – test แบบ Dependent Samples
    ผลการศึกษาพบว่า
        ๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีประสิทธิภาพ โดยภาพรวมเท่ากับ ๘๕.๑๙/๘๓.๑๓ และชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ทุกเล่ม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์กำหนดไว้ ๘o/๘o
        ๒.    ค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนจากชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .o๑
        ๓. ค่าดัชนีประสิทธิผลจากการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีค่าเท่ากับ o.๖๖๕๘ หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้ เพิ่มขึ้น o.๖๖๕๘ คิดเป็นร้อยละ ๖๖.๕๘
        ๔. ค่าเฉลี่ยความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ ๔.๗๘ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ ๐.๑๕ แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การเขียนคำคล้องจองและแต่งคำประพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด

























Title            :    Developing a Rhyme Writing and Poem Composition learning
                package for fifth graders learning the Thai language
Reporter        :    นางขนิษฐา วัชรธีรเดช
Affiliation        :    Ban Chaliang School (Kurratbamrung), Khon Buri District, Nakhon
                Ratchasima Primary Educational Service Area Office 3    
Year of Study:    2018
    The objectives of this study were: 1) to develop a Rhyme Writing and Poem Composition learning package for fifth graders learning the Thai language, in accordance with the 80/80 criteria; 2) to compare the learning achievement before and after learning from the Rhyme Writing and Poem Composition learning package; 3) to find the effectiveness index from the use of the Rhyme Writing and Poem Composition learning package; and 4) to study the satisfaction of the fifth graders who learned by using the Rhyme Writing and Poem Composition learning package.
    The study samples were 29 fifth graders at Ban Chaliang School (Kururatbamrung), Khon Buri District, Nakhon Ratchasima Primary Educational Service Area Office 3, in the academic year 2018. They were selected using a purposive sampling method. The study used the experimental single group, pretest-protest study design. The study tools used in this study included: eleven sets of the Rhyme Writing and Poem Composition learning package for fifth graders learning the Thai language; twenty-two one-hour learning management plans to use with the Rhyme Writing and Poem Composition learning package, with a total study time of twenty-two hours; an achievement test, which consisted of forty four-choice items, and had a difficulty index between 0.23-0.50, a discrimination value between 0.27- 0.82, and a reliability value of 0.83; and a satisfaction questionnaire about learning by using the Rhyme Writing and Poem Composition learning package. Statistics used in the data analysis consisted of the mean, standard deviation, percentage, and dependent samples t-test.
    The results showed that:
        1. The overall efficiency of the Rhyme Writing and Poem Composition learning package for fifth graders learning the Thai language was 85.19/83.13, and the efficiency of all the learning sets in the Rhyme Writing and Poem Composition learning package were higher than the specified 80/80 criteria.
        2. The mean scores before and after learning from the Rhyme Writing and Poem Composition learning package, were significantly different at the .01 statistical level.
        3. The effectiveness index from the use of the Rhyme Writing and Poem Composition learning package was 0.1665, meaning that students increased their learning achievement by 0.658 points or 66.6 percent.
        4. The average value of students' satisfaction with learning through the Rhyme Writing and Poem Composition learning package was 4.78, and standard deviation was 0.15, indicating that students were satisfied with learning through the Rhyme Writing and Poem Composition learning package at the highest level.
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^