การจัดประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ อนุบาล3
ชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปีโดยใช้ชุดฝึกทักษะ
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวทองจันทร์ เนื่องแก้ว
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ
โรงเรียน ชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะ
เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ ชั้นเตรียมอนุบาล 3-4 ปีตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ ชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้ชุดฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างคือชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า มี 4 ชนิด คือ แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 10 แผน มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65 ชุดฝึกทักษะ จำนวน 10 ชุด มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.72 แบบทดสอบความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.43 ถึง 0.77 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.67 และ มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะ เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ ชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.41/84.44 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ชุดฝึกทักษะ เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ ชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี
มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7617 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความพร้อมทางวิทยาศาสตร์
หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์ คิดเป็นร้อยละ 76.17
3. นักเรียนชั้นเตรียมอนุบาล 3 ปี มีความพึงพอใจต่อชุดฝึกทักษะ เพื่อเตรียมความพร้อมทางวิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.72