LASTEST NEWS

01 ส.ค. 2567เรียกล็อตใหญ่ ๆ สศศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 146 อัตรา - รายงานตัว 16 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000-20,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้-10 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตสวนหลวง รับสมัคร ครู ศรช. วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 1 - 13 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ประกาศแล้ว !! เปิดรับสมัครสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. ปี 2567 รับสมัคร 16-22 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง

การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ประกอบชุดกิจกรรม
     แนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลัก
ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย        นางสุจิตรา ไชยธงรัตน์
โรงเรียน    โรงเรียนมัธยมเทศบาล 6 นครอุดรธานี สังกัดเทศบาลนครอุดรธานี
ปีที่พิมพ์    2561

บทคัดย่อ

     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะก่อนเรียนและหลังเรียนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่4 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะ โดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ได้มาโดยใช้วิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน10 แผน 3) แบบทดสอบวัดการเห็นคุณค่าในตนเองของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแนวคิดลิเคิร์ท (Likert) 50 ข้อ และความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับจำนวน15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test) แบบกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระต่อกัน (Dependent Samples)

ผลการศึกษาพบว่า

    1. ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.94/88.05
2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ประกอบชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7193 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าของการพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.93 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีการเห็นคุณค่า
ในตนเองหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาการเห็นคุณค่าในตนเองและความมีจิตสาธารณะโดยบูรณาการหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^