LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

การพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนโดยใช้กิจกรรมการเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอน
        โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่เน้นการคิดอย่างมีจิตวิญญาณ
ผู้วิจัย        นางอรทิพา เกตุมะยูร
ปีที่วิจัย    2562
สถานศึกษา    โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร)
        เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพครูโรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มเป้าหมายคือ บุคลากรสายปฏิบัติการสอน โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 156 คน ประกอบด้วยวิทยากร 1 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 155 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ แบบสังเกต จำนวน 2 ฉบับ และแบบประเมิน จำนวน 1 ฉบับ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ การพรรณนาวิเคราะห์
    สรุปการพัฒนาวงรอบที่ 1 จากการใช้กลยุทธ์การศึกษาเอกสาร การประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา ตามกรอบการวิจัย เพื่อให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจสามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้และนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ จากการดำเนินการพบว่า กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจในด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานมากขึ้น และสามารถนำความรู้ไปจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ดีในบางส่วนแต่มีบางประเด็นกลุ่มเป้าหมายบางคนยังมีข้อบกพร่อง ที่ต้องทำการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องเหมาะสม จึงพัฒนาอย่างต่อเนื่องในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศแบบมีส่วนร่วม อย่างต่อเนื่องสามารถทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ ในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน และสามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อนักเรียนทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงและยั่งยืน
    โดยสรุป ผลรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางxxxร) เทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา อำเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา จากการใช้
กลยุทธ์ การศึกษาเอกสาร การประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบมีส่วนร่วม หลังจากดำเนินการพัฒนาการตามกลยุทธ์ทั้ง 2 วงรอบทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้ตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ที่กำหนดไว้จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานอย่างต่อเนื่อง และขยายผลสู่โรงเรียนอื่นๆ ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^