การพัฒนาแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางปิยพัชร์ นิยมจิตร์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบความสามารถ ด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียน เชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร สำนักการศึกษา เทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. แบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียน เชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 เล่ม 2. คู่มือการใช้แบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 เล่ม 3. แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบทดสอบวัดผลแบบอัตนัย จำนวน 4 ข้อ รวมทั้งชนิดปรนัยและอัตนัยมีคะแนน 50 คะแนน และ 4. แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ การทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.49/81.78 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการเขียนเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.49, S.D. = 0.10)