การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้โครงงาน
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้โครงงานและการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อศึกษาผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาผลการเรียนรู้ของนักเรียน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาลวัดท่าสะต่อย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 21 คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานร่วมกับเทคนิค STAD จำนวน 6 แผน ๆ ละ 4 ชั่วโมง รวม 24 ชั่วโมง 2) แบบวัดทักษะทางภาษา 3) แบบวัดทักษะการทำงานกลุ่ม และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้โครงงานและการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความสนใจการเรียนรู้ในระดับมากในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การเรียนรู้ภาษาอังกฤษที่มีกิจกรรมการสื่อสารในสถานการณ์จริง การเรียนรู้แบบโครงงาน การเรียนรู้ที่ให้นักเรียนลงมือปฏิบัติเอง การเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ การเรียนรู้โดยนักเรียนมีส่วนร่วมในการวางแผน และการประเมินโดยนักเรียนมีส่วนร่วมในการประเมิน
2. ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้โครงงานและการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ค่าคุณภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ซึ่งประเมินโดยผู้ทรงคุณวุฒิมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.62 อยู่ในระดับมากที่สุด และผลการหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เท่ากับ 77.64 / 76.72 เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้ และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6164 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.6164 หรือคิดเป็น ร้อยละ 61.64
3. ผลการเรียนรู้ของนักเรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้โครงงานและการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมที่พัฒนาขึ้น จำนวน ร้อยละ 98.15 มีทักษะทางภาษาไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 และมีทักษะการทำงานกลุ่มโดยรวมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อ
การสื่อสารโดยใช้โครงงานและการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด