การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านวิชา
การวิจัยครั้งนี้ ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริม การอ่านวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101) ชุด Man & Wild ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน
และ 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านวิชาภาษา อังกฤษพื้นฐาน (อ23101) ชุด Man & Wild ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิธีดำเนินการวิจัย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนชากังราววิทยา (อินทร์-ชุ่ม ดีสาร อุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองกำแพงเพชร จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบ Cluster Random Sampling
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือส่งเสริมการอ่านวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101) ชุด Man & Wild ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ชุด Man & Wild และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบทีแบบไม่อิสระ
ผลการวิจัยพบว่า
1) หนังสือส่งเสริมการอ่านวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101) ชุด Man & Wild ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.17/84.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (อ23101) ชุด Man & Wild ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด