รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัด
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ อายุ 3-4 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา : นางณริศรา พิณใจ
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ระหว่างการจัดกิจกรรมการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยจำแนกรายด้านและภาพรวม และเพื่อศึกษาผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยจำแนกรายด้านและภาพรวม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลสันทราย จำนวน 12 คน มีวิธีดำเนิน ารศึกษาดังนี้ ทำการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย คือ ทักษะการนับจำนวน ทักษะการเปรียบเทียบ ทักษะการเรียงลำดับและทักษะการจับคู่ที่สร้างขึ้น จำนวน 20 ข้อ ดำเนินการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการประเมินหลังการจัดกิจกรรม โดยใช้แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชุดเดิมกับที่ใช้ทดสอบก่อนกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ดังนี้ คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งสถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ย (m) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และค่าร้อยละ ผลการศึกษามีดังนี้
1. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ ระหว่างการจัดกิจกรรม เป็นช่วงสัปดาห์ สัปดาห์ที่ 1-10 ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมมีคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้นทุกสัปดาห์ และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกสัปดาห์ จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.31 สัปดาห์ที่ 2 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.50 สัปดาห์ที่ 3 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.61 สัปดาห์ที่ 4 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.77 สัปดาห์ที่ 5 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 1.96 สัปดาห์ที่ 6 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.21 สัปดาห์ที่ 7 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.44 สัปดาห์ที่ 8 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.57 สัปดาห์ที่ 9 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.71 และสัปดาห์ที่ 10 มีคะแนนรวมเฉลี่ย 2.81
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย อายุ 3-4 ขวบ หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ แต่ละด้านมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม คือ ทักษะการนับจำนวน หลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 56.60 ทักษะการเปรียบเทียบหลังการจัดกิจกรรม มีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีคะแนนความ ก้าวหน้าร้อยละ 56.80 ทักษะการเรียงลำดับ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 58.20 และทักษะการจับคู่ หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม โดยมีคะแนนความก้าวหน้าร้อยละ 61.80 และในภาพรวมก่อน การจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยรวม 4 ด้านเท่ากับ 2.00 คิดเป็นร้อยละ 40.00 มีคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยรวม 2.92 คิดเป็นร้อยละ 58.35