เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ผู้วิจัย : นางสาวมะลิวรรณ์ หลักคำ
ปีที่วิจัย : 2562
สังกัด : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลคำตากล้า องค์การบริหารส่วนตำบลคำตากล้า อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาระดับความสามารถด้านการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมโดยการใช้ชุดคำคล้องจองและเพลง (2) เปรียบเทียบทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมโดยการใช้ชุดคำคล้องจองและเพลงแยกเป็นรายด้าน
กลุ่มตัวอย่าง คือเด็กปฐมวัยเพศชายและหญิง อายุระหว่าง 2 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลคำตากล้า อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร จำนวน 22 คน ดำเนินการทดลอง 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ (1) แผนการจัดกิจกรรมคำคล้องจองและเพลง และ (2) แบบทดสอบทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t - test แบบ Paired - Samples t-test
ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยการใช้กิจกรรมคำคล้องจองและเพลง มีคะแนนทักษะการพูดหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) ทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมโดยการใช้ชุดคำคล้องจองและเพลงแยกเป็นรายด้านหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05