เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ผู้วิจัย : นางสาวนิรมล เงินงาม
ปีที่วิจัย : 2562
สังกัด : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกุดจาน เทศบาลตำบลแพด อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เปรียบเทียบความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการใช้เกมการศึกษา และ (2) ศึกษาผลการใช้เกมการศึกษาที่มีต่อพัฒนาการด้านความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย
กลุ่มตัวอย่าง คือเด็กปฐมวัยเพศชายและหญิง อายุระหว่าง 2 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านกุดจาน เทศบาลตำบลแพด อำเภอ คำตากล้า จังหวัดสกลนคร จำนวน 29 คน ดำเนินการทดลอง 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ (1) แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความคิดเชิงเหตุผล และ (2) แบบวัดความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t - test แบบ Paired - Samples t-test
ผลการวิจัยปรากฏว่า (1) ความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยหลังจากได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (2) คะแนนเฉลี่ยในระหว่างการทดลองใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาความคิดเชิงเหตุผลของเด็กปฐมวัยตามลำดับขั้นพัฒนาการทางการคิด มีพัฒนาการได้ไม่เท่ากัน ในบางกิจกรรมเด็กสามารถใช้เหตุผลได้ดี เนื่องจากได้รับประสบการณ์เดิมมาบ้างแล้ว แต่ในบางขั้นพัฒนาการการจัดประเภทเกมไม่อาจตอบสนองกับแนวคิดของพีอาเจต์ได้