เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
ผู้วิจัย : นางสาวรัชกร บับพาน
ปีที่วิจัย :2562
สังกัด : ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงบัง เทศบาลตำบลแพด อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการสอนโดยเน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง
กลุ่มตัวอย่าง คือเด็กปฐมวัยเพศชายและหญิง อายุระหว่าง 2 - 5 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านดงบัง เทศบาลตำบลแพด อำเภอคำตากล้า จังหวัดสกลนคร จำนวน 29 คน ดำเนินการทดลอง 5 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ (1) แผนการจัดกิจกรรมการสอนโดยเน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง (2) แบบทดสอบความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย และ (3) แบบสังเกตพฤติกรรมการคิดแก้ปัญหาและการบอกวิธีปฏิบัติของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบค่า t - test แบบ Paired - Samples t-test
ผลการวิจัยปรากฏว่า เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมการสอนโดยเน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง มีความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมการสอนโดยเน้นเด็กเป็นศูนย์กลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01