การพัฒนาหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคร
ชื่อสถาบันที่สังกัด โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การพัฒนาหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้การพัฒนาหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ที่พัฒนาขึ้น 3) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนหนองเหล็กศึกษา อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1. หนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรม เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ จำนวน 4 ชุด ได้แก่ นิทานพื้นบ้านอิสาน นิทานคติธรรม นิทานสร้างสรรค์ และ นิทานเทียบพุทธศาสนสุภาษิต 2. แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน 3. แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์ จำนวน 30 ข้อ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t – test (Dependent Samples) ปรากฏผลการศึกษา ดังนี้
1. หนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.57/85. 49
2. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.6570 แสดงว่า นักเรียนมีความสามารถด้านการคิดวิเคราะห์เพิ่มขึ้น 0.6570 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.70
4. นักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรมเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความพึงพอใจต่อการการพัฒนาหนังสืออ่านประกอบชุดนิทานคุณธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด