การพัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem-Based
Learning) ร่วมกับวิธีสอนแบบกรณีตัวอย่าง (Case Study Techniques) สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม จังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย: นางสาวปรินทร์ทิพย์ ตรีศาสตร์ ผู้วิจัย
ปีที่ทำวิจัย : 2562
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.พัฒนาทักษะการคิดแก้ปัญหา ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับวิธีสอนแบบกรณีตัวอย่าง โดยนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ70ของคะแนนเต็ม และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ70ของนักเรียนทั้งหมด 2.พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับวิธีสอนแบบกรณีตัวอย่าง โดยนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ70 ของคะแนนเต็ม และจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ไม่น้อยกว่าร้อยละ70 ของนักเรียนทั้งหมดและ 3.ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับวิธีสอนแบบกรณีตัวอย่าง กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5/4 โรงเรียนศรีกระนวนวิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ 1.เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับวิธีสอนแบบกรณีตัวอย่าง จำนวน 9 แผน 2. เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการวิจัย ได้แก่ บันทึกผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสังเกตพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบทดสอบท้ายวงจร 3.เ ครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการวิจัย ได้แก่แบบทดสอบวัดความสามารถในการคิดแก้ปัญหา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) การวิเคราะห์ข้อมูล แบ่งออกเป็น 2ประเภท คือ1.ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการนำข้อมูลที่ได้จากการสังเกตของผู้วิจัยและผู้ช่วยวิจัยและการสัมภาษณ์นักเรียนมาวิเคราะห์ และสรุปข้อมูล 2.ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยนำข้อมูลค่าคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบท้ายวงจร แบบวัดทักษะการคิดแก้ปัญหาและแบบวัดผลสัมฤทธิ์การเรียนมาหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลจากการทดสอบวัดทักษะการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 40คน พบว่า นักเรียนมีคะแนนทักษะการคิดแก้ปัญหาคิดเป็นร้อยละ 79.60 ของคะแนนเต็มและจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 80.56 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) ผลจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 40 คน พบว่านักเรียนมีคะแนนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 85.27 ของคะแนนเต็มและจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์คิดเป็นร้อยละ 97.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3) ผลจากการวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ร่วมกับวิธีสอนแบบกรณีตัวอย่าง พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับวิธีสอนแบบกรณีตัวอย่างอยู่ในระดับพอใจมากที่สุดทุกด้าน คือ ระดับคะแนนเฉลี่ย(X ̅ ) 4.50 ขึ้นไป