การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางสุรภี ชัยมงคล
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลสันปูเลย จังหวัดเชียงใหม่
ปีที่ทำการวิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเกมการศึกษาที่พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และเพื่อศึกษาผลการใช้เกมการศึกษาที่พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างเรียนและหลังเรียน สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลสันปูเลย สังกัดกองการศึกษาศาสนาวัฒนธรรมเทศบาลตำบลสันปูเลย จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 8 หน่วยการเรียน 32 แผน 2) เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ในด้านการจับคู่ การจัดประเภท การเปรียบเทียบและการจัดลำดับ จำนวน 32 เกม 3) แบบทดสอบระหว่างเรียน 4) แบบทดสอบหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของชั้นอนุบาล 3 จำนวน 20 ข้อ แบ่งเป็นด้านละ 5 ข้อ ได้แก่ แบบทดสอบในด้านการ จับคู่ การจัดประเภท การเปรียบเทียบ และการจัดลำดับ และ 5) แบบสังเกตทักษะการเล่นเกมการศึกษาของนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลคะแนนทักษะใช้การหาค่าร้อยละแล้วเปรียบเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือร้อยละ 80.00 และนำเสนอใน รูปตารางประกอบการบรรยาย ส่วนการสังเกตทักษะการเล่นเกมการศึกษา วิเคราะห์โดยการนำคะแนนจากการสังเกตทักษะมาหาค่าเฉลี่ยและแปลความตามช่วงคะแนนที่กำหนดแล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบการบรรยาย
ผลการศึกษาพบว่าได้แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ในด้านการจับคู่ การจัดประเภท การเปรียบเทียบ และการจัดลำดับของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 จำนวน 32 แผน และเกมการศึกษา จำนวน 32 เกม เป็นแผนการจัดประสบการณ์และเกมการศึกษาที่มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้กับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ได้อย่างเหมาะสม ผลการสร้างเกมการศึกษาที่พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ได้ผลการใช้เกมการศึกษาที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1/E2 = 85.34/92.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 และผลการใช้เกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ในด้าน การจับคู่ การจัดประเภท การเปรียบเทียบ และการจัดลำดับ มีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 92.27 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ ร้อยละ 80.00 ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการศึกษาของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ ด้านความสนใจและการมีส่วนร่วม ด้านการรู้จักการสังเกตและการแก้ปัญหา ด้านการมีน้ำใจช่วยเหลือผู้อื่น ด้านความสนุกสนานเพลิดเพลิน และด้านการเก็บเกมหลังเลิกเล่น อยู่ในระดับดีมากทุกด้าน