LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณกรรมท้องถิ่นพัทลุงของนักเรีย

usericon

หัวข้อที่ศึกษา        การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณกรรมท้องถิ่นพัทลุงของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R
ชื่อผู้ศึกษา         นางสาวนวพรรณ พันธุรัตน์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงานที่สังกัด     เทศบาลตำบลเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง
สถานที่ทำงาน        โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน
ปีที่วิจัย            2562

บทคัดย่อ
    การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการสอนการอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณกรรมท้องถิ่นพัทลุงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณกรรมท้องถิ่นพัทลุงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณกรรมท้องถิ่นพัทลุง ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R.
    กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลเขาชัยสน อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง จำนวน 29 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposivie sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยปฏิบัติหน้าที่เป็นครูประจำชั้น และปฏิบัติการสอน
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณกรรมท้องถิ่นพัทลุงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R จำนวน 8 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมเวลาที่ใช้ในการทดลอง จำนวน 16 ชั่วโมง 2) บทอ่านที่ใช้ในการอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณกรรมท้องถิ่นพัทลุง จำนวน 7 เรื่อง 3) แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนเป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 8 ชุด ชุดละ 10 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการ จับใจความสำคัญ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณกรรมท้องถิ่นพัทลุงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R มีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 12 ข้อ

    ผลการวิจัยพบว่า
    1. แผนการสอนการอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณกรรมท้องถิ่นพัทลุงของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
    2. ความสามารถในการอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณกรรมท้องถิ่นพัทลุงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
    3. ความพึงพอใจต่อการอ่านจับใจความสำคัญจากวรรณกรรมท้องถิ่นพัทลุงของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ด้วยเทคนิคการจัดการเรียนรู้แบบ SQ4R อยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^