การพัฒนากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาการใช้กล้ามเนื้อเล็ก
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา กอบแก้ว ลิ้มทองสกุล
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนากิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ก่อน-หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จำแนกรายด้านและภาพรวมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๓ (ตลาดล่าง) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี จำนวน 32 คนโดยใช้สุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 1 จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 24 แผน และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก 4 ด้าน คือ ด้านความคล่องแคล่วในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ด้านความยืดหยุ่นในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ด้านความสามารถในการควบคุมในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก และการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา ในการทดลองครั้งนี้มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลองจำนวน 8 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน รวมเป็นเวลา 24 วัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) สามารถสรุปผลการศึกษาได้ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์เพื่อเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.06/79.68 เป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่กําหนดไว้
2. เปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยการใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์สูงกว่าก่อนจัดอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05