รายงานผลการพัฒนาหนังสือภาพประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่
ภาษาอังกฤษ ชุด Myself ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางสาวไกรทิพย์ มูลสา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือภาพประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชุด Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยหนังสือภาพประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชุด Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสือภาพประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชุด Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาลตำบลแม่กุ อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ประกอบด้วย 1) หนังสือภาพประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชุด Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Myself จำนวน 1 ฉบับ ที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.69 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ 10 ข้อ 4) คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t–test แบบ Dependent Sample
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสือภาพประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชุด Myself
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2562 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ มีประสิทธิภาพ 86.25/81.23
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ เรื่อง Myself พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยหนังสือภาพประกอบการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการสื่อสารภาษาอังกฤษ ชุด Myself อยู่ในระดับ มาก