หัวข้อเรื่องที่วิจัย รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เร
ชื่อผู้วิจัย นางวิจิตรา สมทรัพย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
หน่วยงานที่สังกัด โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี)
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT ซึ่งมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ด้วยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT ความเหมาะสมอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด (X ̅= 4.83, S.D. = 0.24) (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.37–0.79 มีค่าความเชื่อมั่นกับ 0.93 และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย ด้วยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 16 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.31 ถึง 0.76 และ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ (t–test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT มีค่า E1 /E2 เท่ากับ 82.11/82.08 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ด้วยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT เท่ากับ 0.7233 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 72.33
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ด้วยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ด้วยการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66, S.D. = 0.51)