LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

นางธนพัต อาทิตย์ตั้ง

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา
        เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓
ผู้วิจัย        นางธนพัต อาทิตย์ตั้ง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย     ปีการศึกษา ๒๕๖๑

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ ๑) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการ สำหรับการพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ๒) พัฒนาแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๓) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ๔) เปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ระหว่างก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ๕) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ด้วยแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ระยะที่ ๑ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้เก็บข้อมูลโดยการสัมภาษณ์ ได้แก่ ครูประจำชั้นอนุบาลปีที่ ๓ จำนวน ๘ คน ระยะที่ ๒ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓/๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนเทศบาล ๓ ห้าธันวาคม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จำนวน ๓๐ คนซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้วิธีการ
จับสลาก และใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม (Sampling Unit) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แบบสัมภาษณ์ครูผู้สอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ ๓ ๒) แบบประเมินแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ ๓) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ จำนวน ๒๘ แผน ๔) แบบทดสอบวัดความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน ๒๘ ข้อ ค่าความยากง่าย ตั้งแต่ ๐.๓๗ - ๐.๖๗ ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ ๐.๒๑ - ๐.๗๗ และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๖ และ ๓) แบบวัดความพึงพอใจ จำนวน ๑๐ ข้อ มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ ๐.๓๓ - ๐.๗๙ และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๘๓ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วย t-test (Dependent Sample)
    ผลการวิจัยพบว่า
๑. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ พบว่า
๑) การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ มีการจัดกิจกรรมด้วยการเล่น การ
แสดงออก และการปฏิบัติจริง ๒) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่จัดในชั้นเรียนมุ่งสนองตอบความต้องการ ความสนใจ ความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยให้นักเรียนได้กระทำและเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า ๓) กระบวนการที่ช่วยส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ คือการจัดกิจกรรมด้วยการพัฒนาด้านสติปัญญาของนักเรียน ๔) การจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ควรจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์สำหรับพัฒนาสติปัญญาด้านต่าง ๆ ที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้ใช้ความสามารถทางสติปัญญาที่ตนเองถนัดและสนใจ
๒. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ ๘๔.๔๗/๘๓.๘๑ ซึ่งถือว่า แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๓. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ มีค่าเท่ากับ ๐.๗๕๙๗ซึ่งแสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ ๗๕.๙๗
๔. นักเรียนที่เรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ มีความพร้อมทางคณิตศาสตร์เฉลี่ยหลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๕. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๓ มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก















ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^