LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

นางธนพัต อาทิตย์ตั้ง

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษา
        แบบองค์รวม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้วิจัย        นางธนพัต อาทิตย์ตั้ง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย     ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาด้านการจัดประสบการณ์ทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) พัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา แบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ คือ
ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัญหาด้านการจัดประสบการณ์ทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือ ครูผู้สอนระดับชั้นอนุบาล จำนวน 36 คน ได้มาโดยใช้ตารางของเครจซีและมอร์แกน กลุ่มเป้าหมายคือ ครูผู้สอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 8 คน และนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 3 ห้าธันวาคม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร ระยะที่ 2 การสร้างและทดลองใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้าง ทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 7 คน และผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ระยะที่ 3 ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนอนุบาลปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนเทศบาล 3 ห้าธันวาคม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองยโสธร จำนวน 31 คนซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ 1) รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ จำนวน 20 แผน ๆ ละ 1 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาแบบองค์รวม จำนวน 32 ข้อ ค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.37 – 0.77 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.21 – 0.68 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 4) แบบวัดความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบด้วย t-test (Dependent Sample)

    ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาด้านการจัดประสบการณ์ทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า การจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาแบบองค์รวมยังไม่ประสบผลสำเร็จและต้องพัฒนาเพิ่มขึ้น แนวทางการพัฒนา คือ ควรพัฒนาทักษะทางภาษาตามความสามารถ ตามวัยของนักเรียน ใช้วิธีการที่สอดคล้องกับความต้องการและความสนใจ ควรจัดประสบการณ์ทางภาษาที่หลากหลายเน้นการลงมือปฏิบัติจริง และแนวทางการพัฒนาทักษะทางภาษาแบบองค์รวม คือ ควรจัดประสบการณ์ที่เน้นทักษะทางภาษาแบบองค์รวมอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้นักเรียนมีพัฒนาการทางภาษาในแต่ละด้านสูงขึ้น การพัฒนาทักษะทางภาษาขึ้นอยู่กับประสบการณ์ และสภาพแวดล้อม ให้สอดคล้องกับธรรมชาติการเรียนรู้ภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลในแต่ละช่วงอายุ โดยสามารถนำแนวคิด ทฤษฎีการเรียนรู้ที่เกี่ยวข้องมาประยุกต์ใช้สนับสนุนได้
2. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีชื่อว่า REAEA Model มีองค์ประกอบดังนี้ 1) หลักการของรูปแบบ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 3) ขั้นตอนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 4) ระบบสังคม 5) หลักการตอบสนอง และ 6) ระบบสนับสนุน โดยมีขั้นตอนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 ขั้นเตรียมความพร้อม (Readiness : R) ขั้นที่ 2 ขั้นจัดประสบการณ์ (Experience : E) ขั้นที่ 3 ขั้นปฏิบัติ (Action : A) ขั้นที่ 4 ขั้นแลกเปลี่ยนและสรุป (Exchanging and conclusion : E) และ ขั้นที่ 5 ขั้นนำความรู้ไปใช้และประเมินผล (Application and evaluation : A) ผลการประเมินความเหมาะสมของรูปแบบโดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ มีความเหมาะสมระดับมากที่สุด
3. การศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 พบว่า 1) ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวมที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 84.29/83.97 ซึ่งมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น มีทักษะทางภาษาแบบองค์รวมหลังได้รับการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ทั้งโดยรวมและรายด้าน และ 3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อรูปแบบการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างทักษะทางภาษาแบบองค์รวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก








ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^