รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชางานสีและตกแต่งผิว รหัสวิชา
มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเอกสารประกอบการสอน วิชางานสีและตกแต่งผิว รหัสวิชา 2106-2410
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการสอน วิชางานสีและตกแต่งผิว รหัสวิชา 2106-2410 และเพื่อศึกษาผลการแสดงความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชางานสีและตกแต่งผิว ประชากร ได้แก่ นักเรียนระดับชั้น ปวช.1 ของวิทยาลัยเทคนิคดุสิตที่ลงทะเบียนเรียน วิชางานสีและตกแต่งผิว รหัสวิชา 2106-2410 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 จำนวน 26 คน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้น ปวช.1/1 และ ปวช.1/2 สาขางานเครื่องเรือน จำนวน 19 คน รูปแบบการค้นคว้าเป็นแบบกลุ่มเดียว ใช้การทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เอกสารประกอบการสอน วิชางานสีและตกแต่งผิว รหัสวิชา 2106-2410 จำนวน 6 หน่วย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชางานสีและตกแต่งผิว จำนวน 50 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน วิชางานสีและตกแต่งผิว รหัสวิชา 2106-2410
การวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอนใช้ค่าร้อยละ ทดสอบความแตกต่างของคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอน โดยใช้ค่า t-test และวิเคราะห์ ความพึงพอใจ โดยหาค่าเฉลี่ยและร้อยละ
ผลการศึกษาค้นคว้า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชางานสีและตกแต่งผิว รหัสวิชา 2106-2410
หน่วยที่ 1 ชนิดและสมบัติของสีในงานเครื่องเรือน มีประสิทธิภาพ 84.21/81.05
หน่วยที่ 2 วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในงานสีและตกแต่งผิวงานเครื่องเรือน มีประสิทธิภาพ 84.31/82.11
หน่วยที่ 3 การผสมสี มีประสิทธิภาพ 85.03/84.21
หน่วยที่ 4 เทคนิคการทำงานสีและตกแต่งผิวเครื่องเรือน มีประสิทธิภาพ 87.43/85.26
หน่วยที่ 5 การทำสีเปิดลายไม้ในเครื่องเรือน มีประสิทธิภาพ 86.23/85.79
หน่วยที่ 6 การทำสีปิดลายไม้ในเครื่องเรือน มีประสิทธิภาพ 92.57/86.84
เฉลี่ย มีประสิทธิภาพ 86.63/84.21
ดังนั้น ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการสอน วิชางานสีและตกแต่งผิว รหัสวิชา 2106-2410 มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 86.63/84.21 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. คะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนทุกหน่วยการเรียนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการสอนอยู่ในระดับมาก