รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบเอสเอสซีเอส (SSCS)
เพื่อพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์
หน่วยการเรียนรู้ เซต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางทองปลิว กะตะศิลา
โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบเอสเอสซีเอส (SSCS) หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชา คณิตศาสตร์ ค33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบเอสเอสซีเอส (SSCS) หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชา คณิตศาสตร์ ค33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการแก้ปัญหา ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบเอสเอสซีเอส (SSCS) หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชา คณิตศาสตร์ ค33101 กับเกณฑ์ร้อยละ 75 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบเอสเอสซีเอส (SSCS) หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชา คณิตศาสตร์ ค33101 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบสุ่มกลุ่ม (Cluster random sampling) แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest - Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบเอสเอสซีเอส (SSCS) หน่วยการเรียนรู้ เซต รายวิชา คณิตศาสตร์ พื้นฐาน ค33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบเอสเอสซีเอส (SSCS) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบเอสเอสซีเอส (SSCS) หาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ จากสูตร E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) และหาค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าทีแบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent) ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบเอสเอสซีเอส (SSCS) หน่วยการเรียนรู้
เซต รายวิชา คณิตศาสตร์ ค33101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพได้เท่ากับ 83.74/78.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 75/75
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 75 ที่กำหนดไว้
ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์รูปแบบเอสเอสซีเอส
(SSCS) อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.57 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.53