การพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจ
ชื่อผลงาน การพัฒนาชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา
HTML กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ผู้วิจัย นายจิระศักดิ์ ตั้งใจดี
หน่วยงาน โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยของชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 30 คน ภาคการศึกษาที่ 2/2561 ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 เรื่อง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฎดังนี้
1. ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.03/85.80 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของของชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.786 นั่นหมายความว่าผู้เรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้มีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 78.60
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนเท่ากับ 19.47 และเชื่อมั่น 95% ว่าค่าเฉลี่ยผลต่างคะแนนจะอยู่ระหว่าง 18.58 ถึง 20.35 ค่าความแตกต่างดังกล่าวมีนัยสำคัญทางสถิติ (p-value <0.001) ดังนั้นจากผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการเรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 เรื่อง สามารถทำให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความรู้เพิ่มขึ้นอยู่ระหว่าง 18.58 ถึง 20.35 คะแนน
4. การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.36, 95% CI = 4.32 - 4.40, S.D. = 0.10)
โดยสรุป ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML สามารถพัฒนาทักษะการเขียนภาษา HTML ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงเห็นสมควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนใช้ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
คำสำคัญ : ชุดกิจกรรมประกอบการจัดการเรียนรู้ การเขียนเว็บเพจด้วยภาษา HTML, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน