LASTEST NEWS

01 ส.ค. 2567สพป.กรุงเทพมหานคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 8 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567เรียกล็อตใหญ่ ๆ สศศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 146 อัตรา - รายงานตัว 16 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000-20,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้-10 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตสวนหลวง รับสมัคร ครู ศรช. วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 1 - 13 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ประกาศแล้ว !! เปิดรับสมัครสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. ปี 2567 รับสมัคร 16-22 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ.

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยด้วยรูปแบบการสอนแบบโฟร์แม

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย ด้วยรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมท โดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้วิจัย    พิมพ์พิชชา ทองเพิ่ม
ปีที่วิจัย    2561
บทคัดย่อ
    การศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนแบบโฟร์แมท โดยเน้นเทคนิคผังกราฟิกในการเรียนวรรณคดีไทย เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก 3. เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการสอนด้วยรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก ในการสอนวรรณคดีไทย เรื่องสังข์ทอง จำนวน 4 แผน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มี่ต่อการเรียน รูปแบบการสอนแบบ โฟร์แมท โดยเน้นเทคนิคผังกราฟิกในการสอนวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที

ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิกในการเรียนวรรณคดีไทย เรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 90.25/90.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย เรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย ของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01โดยค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิกในการเรียนวรรณคดีไทย เรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย มีค่าเฉลี่ยรวม 4.30 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.18 อยู่ในระดับ เห็นด้วยมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^