LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยด้วยรูปแบบการสอนแบบโฟร์แม

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย ด้วยรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมท โดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชื่อผู้วิจัย    พิมพ์พิชชา ทองเพิ่ม
ปีที่วิจัย    2561
บทคัดย่อ
    การศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนแบบโฟร์แมท โดยเน้นเทคนิคผังกราฟิกในการเรียนวรรณคดีไทย เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก 3. เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการสอนด้วยรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก ในการสอนวรรณคดีไทย เรื่องสังข์ทอง จำนวน 4 แผน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มี่ต่อการเรียน รูปแบบการสอนแบบ โฟร์แมท โดยเน้นเทคนิคผังกราฟิกในการสอนวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที

ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิกในการเรียนวรรณคดีไทย เรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 90.25/90.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย เรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย ของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01โดยค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิกในการเรียนวรรณคดีไทย เรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย มีค่าเฉลี่ยรวม 4.30 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.18 อยู่ในระดับ เห็นด้วยมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^