การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยด้วยรูปแบบการสอนแบบโฟร์แม
ชื่อผู้วิจัย พิมพ์พิชชา ทองเพิ่ม
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ เป็นการศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนแบบโฟร์แมท โดยเน้นเทคนิคผังกราฟิกในการเรียนวรรณคดีไทย เรื่อง สังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก 3. เพื่อศึกษาเจตคติต่อการเรียนวรรณคดีไทยของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านหาดใหญ่) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาโดยวิธีสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการสอนด้วยรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก ในการสอนวรรณคดีไทย เรื่องสังข์ทอง จำนวน 4 แผน ใช้เวลาในการจัดการเรียนรู้ จำนวน 13 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกคำตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบวัดเจตคติของนักเรียนที่มี่ต่อการเรียน รูปแบบการสอนแบบ โฟร์แมท โดยเน้นเทคนิคผังกราฟิกในการสอนวรรณคดีไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิกในการเรียนวรรณคดีไทย เรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ E1 / E2 เท่ากับ 90.25/90.93 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ที่ 80 / 80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวรรณคดีไทย เรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย ของนักเรียนที่ได้รับการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิก หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01โดยค่าเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. เจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบโฟร์แมทโดยเน้นเทคนิคผังกราฟิกในการเรียนวรรณคดีไทย เรื่องสังข์ทอง ตอนกำเนิดผิดพ้นคนทั้งหลาย มีค่าเฉลี่ยรวม 4.30 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.18 อยู่ในระดับ เห็นด้วยมาก