รายงานผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่น
ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว
ผู้ศึกษา อารีรัตน์ บุญเพ็ง
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
1. เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน
2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้า คือ เด็กปฐมวัย ปีการศึกษา 2561 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว สังกัด กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลโพนแพง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาค้นคว้าปฏิบัติการสอนอยู่ และต้องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยทั้ง 26 คน ระยะเวลาในการทดลองการศึกษาครั้งนี้ ได้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เป็นเวลา 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน รวมทั้งสิ้น 12 ครั้ง 12 เกม โดยทำการทดลองในช่วงเวลากิจกรรมกลางแจ้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่
1. เกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 12 เกม ประกอบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้จำนวน 12 แผน ใช้เวลาประมาณ แผนละ 45 นาที
2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ จำนวนเรื่องละ 5 ข้อ รวมทั้งหมด 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าใช้การวิเคราะห์ข้อมูลและการหาคุณภาพด้วยวิธีทางสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานทางสถิติที่ใช้ในการทดลองสมมติฐาน คือ ค่าแจกแจง t แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. ผลการศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน พบว่า คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน โดยภาพรวมของรายด้าน ผลปรากฏว่า เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบ ก่อนการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 2.19 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.94 คะแนน หลังการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 4.73 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากัน 0.53 คะแนน ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกต ก่อนการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 1.31 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68 คะแนน หลังการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 4.42 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.70 คะแนน
2. การเปรียบเทียบผลทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน พบว่า คะแนนทดสอบหลังการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน สูงกว่าก่อนการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน แสดงให้เห็นว่า การจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน สามารถช่วยให้เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยภาพรวมหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05