LASTEST NEWS

01 ส.ค. 2567สพป.กรุงเทพมหานคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 8 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567เรียกล็อตใหญ่ ๆ สศศ.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 146 อัตรา - รายงานตัว 16 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ หอวัง นนทบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000-20,000 บาท ตั้งแต่บัดนี้-10 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ศูนย์ส่งเสริมการเรียนรู้ระดับเขตสวนหลวง รับสมัคร ครู ศรช. วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 1 - 13 สิงหาคม 2567 01 ส.ค. 2567ประกาศแล้ว !! เปิดรับสมัครสอบ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา สังกัด สพฐ. ปี 2567 รับสมัคร 16-22 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ.

รายงานผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่น

usericon

ชื่อเรื่อง            รายงานผลการส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน
             ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว
ผู้ศึกษา            อารีรัตน์ บุญเพ็ง
ปีที่ศึกษา            2561
บทคัดย่อ
        การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
        1. เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว จากการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน
        2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาค้นคว้า คือ เด็กปฐมวัย ปีการศึกษา 2561 ของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว สังกัด กองการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนตำบลโพนแพง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาค้นคว้าปฏิบัติการสอนอยู่ และต้องการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยทั้ง 26 คน ระยะเวลาในการทดลองการศึกษาครั้งนี้ ได้ดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 เป็นเวลา 4 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน รวมทั้งสิ้น 12 ครั้ง 12 เกม โดยทำการทดลองในช่วงเวลากิจกรรมกลางแจ้ง
    เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่
     1. เกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย จำนวน 12 เกม ประกอบแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้จำนวน 12 แผน ใช้เวลาประมาณ แผนละ 45 นาที
     2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ จำนวนเรื่องละ 5 ข้อ รวมทั้งหมด 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าใช้การวิเคราะห์ข้อมูลและการหาคุณภาพด้วยวิธีทางสถิติ คือ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานทางสถิติที่ใช้ในการทดลองสมมติฐาน คือ ค่าแจกแจง t แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
     1. ผลการศึกษาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว ก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน พบว่า คะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน โดยภาพรวมของรายด้าน ผลปรากฏว่า เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการเปรียบเทียบ ก่อนการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 2.19 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.94 คะแนน หลังการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 4.73 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากัน 0.53 คะแนน ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านการสังเกต ก่อนการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 1.31 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68 คะแนน หลังการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน มีคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มเท่ากับ 4.42 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.70 คะแนน
     2. การเปรียบเทียบผลทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน พบว่า คะแนนทดสอบหลังการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน สูงกว่าก่อนการได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน แสดงให้เห็นว่า การจัดประสบการณ์การเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้เกมการละเล่นพื้นบ้าน สามารถช่วยให้เด็กปฐมวัย ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านยางเดี่ยว มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยภาพรวมหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^