พลังงานความร้อน, วิทยาศาสตร์ ม.1
ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย สิริพร พัวเจริญ
ปีที่ทำวิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน ตามแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังความคิด ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อนตามแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังความคิด
3) พัฒนาทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนให้ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 และ
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน ตามแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังความคิด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 5
(พหลโยธินรามินทรภักดี) สังกัดเทศบาลเมืองราชบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ที่เรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ว 21102 จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ด้วยการจับฉลากมา 1 ห้องเรียน จาก 5 ห้อง ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 16 ชั่วโมง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน ตามแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ ผังความคิด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์
3) แบบทดสอบการคิดวิเคราะห์ และ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test for Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับแผนผังความคิด เรื่อง พลังงานความร้อน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.09/82.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน ตามแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังความคิด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะการคิดวิเคราะห์หลังใช้กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน ตามแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังความคิด สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน ตามแนวคิดการใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับผังความคิด โดยรวมมีอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.79, S.D. = 0.28)