รายงานการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอน
ชื่อนวัตกรรม รายงานการพัฒนานวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนด้วย Clound based
Learning วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
เรื่อง มาแก้ปัญหากันเถอะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายธัญกร อรัญโสติ
ปีที่ศึกษา 2563
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนภายใต้สถานการณ์ COVID-19 ด้วย Clound based Learning ที่มีคุณภาพ 2) เพื่อศึกษาความสามารถของนักเรียนได้รับการเรียนการสอนด้วย Clound based Learning และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้เรียนโดยนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนด้วย Clound based Learning วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง มาแก้ปัญหากันเถอะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนxxx่จานวิทยาคม อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 166 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนxxx่จานวิทยาคม อำเภอคำเขื่อนแก้ว จังหวัดยโสธร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนด้วย Clound based Learning วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง มาแก้ปัญหากันเถอะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน หน่วยที่ 1 เรื่อง มาแก้ปัญหากันเถอะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และ 3) แบบสอบถามประเมินความพึงพอใจในการเรียนด้วยนวัตกรรมการเรียนการสอน Clound Base Learning รายวิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง มาแก้ปัญหากันเถอะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. นวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนด้วย Clound based Learning วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง มาแก้ปัญหากันเถอะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 93.61/80.19 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยนวัตกรรมการจัดการเรียนการสอนด้วย Clound based Learning วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง มาแก้ปัญหากันเถอะ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนในการเรียนด้วย Clound based Learning วิชาการออกแบบและเทคโนโลยี 2 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง มาแก้ปัญหากันเถอะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทั้ง 20 ข้อ ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.68)