LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

บริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการชุมชนการเรียนรู้

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูมุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน)
ชื่อผู้วิจัย    ธันยากร แพกุล
ปีที่ศึกษา    2562
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสภาพความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะการจัดเรียนรู้ของครูมุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูมุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน) 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูมุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน) 4) เพื่อประเมินผลปรับปรุง รูปแบบการบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูมุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน) กลุ่มตัวอย่างเป็นครูจำนวน 18 คน นักเรียนจำนวน 166 คน ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบประเมินความเหมาะสมรูปแบบ ทดสอบก่อนการจัดอบรม แบบประเมินความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินการบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาครูมุ่งสู่คุณภาพผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning แบบประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning แบบประเมินทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) และแบบประเมินพฤติกรรมนักเรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติ t – test (dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานและสภาพความต้องการในการพัฒนาการจัดการเรียน การสอน เพื่อพัฒนาทักษะการจัดการเรียนรู้ของครูมุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน ต้องมีการบริหารจัดการโดยการใช้ภูมิปัญญาท้องถิ่น ควรเร่งพัฒนาทั้งคน วิธีการ เครื่องมือเทคโนโลยี และระบบข้อมูลสารสนเทศเพื่อทำงานได้สำเร็จรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมุ่งเป้าเพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้ทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียน โดยเน้นไปที่การศึกษาเรียนรู้จากประสบการณ์จริง จากการเรียนการสอนที่นักเรียนมีโอกาสเป็นผู้สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง อีกทั้งควรใช้แนวทางชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อรวมตัวของครู มีวิสัยทัศน์ คุณค่า เป้าหมาย และภารกิจร่วมกัน โดยทำงานร่วมกันแบบทีมการเรียนรู้ที่มีครูเป็นผู้นำร่วมกัน และผู้บริหารเป็นผู้ดูแลสนับสนุนสู่การเรียนรู้และพัฒนาวิชาชีพเปลี่ยนแปลงคุณภาพตนเองสู่คุณภาพผู้เรียน
2. ผลการสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการชุมชน การเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูมุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน) รูปแบบ (PSPE Model) ประกอบด้วย 1) การวางแผน 2) การบริหารเชิงกลยุทธ์ 3) การมีส่วนร่วมของชุมชน 4) การขยายผล การประเมินความเหมาะสมรูปแบบภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูมุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน) ก่อนอบรมมีคะแนนเฉลี่ย 7.94 และหลังการอบรมมีคะแนนเฉลี่ย 17.39 เมื่อเปรียบเทียบระหว่างก่อนและหลังการอบรม พบว่าคะแนนมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การประเมินผลรูปแบบการบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมบูรณาการชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ของครูมุ่งสู่คุณภาพผู้เรียน โรงเรียนเทศบาล 5 (วัดควนขัน)
1) ประเมินการบริหารงานวิชาการเชิงกลยุทธ์แบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาครูมุ่งสู่คุณภาพผู้เรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning อยู่ในระดับมาก
2) ประเมินทักษะการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
3) ประเมินทักษะกระบวนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
4) ระดับพฤติกรรมนักเรียนตามทักษะการเรียนรู้แบบ Active Learning ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^