การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมฯ
ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะเคียนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครสวรรค์ เขต 2
ผู้ประเมิน นางสาววิภา เสรีพงษ์
ปีที่ประเมิน ปีการศึกษา 2562
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะเคียนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ในครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะเคียนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 จำนวน 4 ด้าน คือด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตเมื่อสิ้นสุดโครงการ และ 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะเคียนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ นักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา รวมทั้งสิ้น จำนวน 182 คน โดยวิธีการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินเป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป โดยใช้ค่าความถี่
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
สรุปผลได้ว่า
1. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะเคียนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
ด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มีความเห็นว่าสอดคล้องและเหมาะสม
อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะเคียนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
ด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ พบว่า ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มีความเห็นว่าเหมาะสมและพอเพียง
อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะเคียนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
ด้านกระบวนการของโครงการ พบว่า ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มีความเห็นว่ามีความเหมาะสม
และการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านตะเคียนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มีความเห็นว่าระดับผลการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา
ที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านตะเคียนงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 พบว่า ผู้ให้ข้อมูลส่วนใหญ่มีความพึงพอใจต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด