เส้นทางความสัมพันธ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณธรรมจริยธรรมของนักเรีย
โรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนวังซ่านพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
ผู้วิจัย นางสาววิภา เสรีพงษ์
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง เส้นทางความสัมพันธ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนวังซ่านพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2
มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาระดับของของปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนวังซ่านพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 และ
2) เพื่อศึกษาเส้นทางความสัมพันธ์ของปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนวังซ่านพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 โรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนวังซ่านพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 ในปีการศึกษา 2562 จำนวน 108 คน โดยการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา เป็นแบบสอบถามประเภทมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เส้นทางความสัมพันธ์ (Path Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนวังซ่านพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.21, S.D.= 0.57) และปัจจัยที่ส่งผลต่อคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนวังซ่านพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 2 มี 3 ปัจจัยคือ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมโรงเรียน ปัจจัยด้านการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง และปัจจัยด้านจิตลักษณะส่วนบุคคลของนักเรียน และปัจจัยที่อยู่ในระดับมากที่สุดตามลำดับคือ ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมโรงเรียน ( = 4.34, S.D.= 0.57) และปัจจัยด้านการมีส่วนร่วมของผู้ปกครอง ( = 4.21, S.D.= 0.71) ส่วนปัจจัยด้านจิตลักษณะส่วนบุคคลของนักเรียนอยู่ในระดับมาก ( = 3.84, S.D.= 0.78) ทั้งสามปัจจัยสามารถทำนายคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนได้ร้อยละ 74.3 (R2 = 0.743)