ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี
กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา วันเพ็ญ เบี้ยวบรรจง
ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่องสุขภาพดี ชีวีแจ่มใส ปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของนวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง “สุขภาพดี ชีวีแจ่มใส ปลอดภัยจากโรค” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนศรีจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเมื่อใช้นวัตกรรม การเรียนรู้ ชุดการเรียนรู้ เรื่อง “สุขภาพดี ชีวีแจ่มใส ปลอดภัยจากโรค” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนศรีจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้นวัตกรรมการเรียนรู้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง “สุขภาพดี ชีวีแจ่มใส ปลอดภัยจากโรค” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและ พลศึกษา (สุขศึกษา) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนศรีจอมทอง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนศรีจอมทอง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 38 คน นักเรียนชายจำนวน 17 คน นักเรียนหญิงจำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) จำนวน 20 แผน ชุดการเรียนรู้เรื่อง “สุขภาพดี ชีวีแจ่มใส ปลอดภัยจากโรค” สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) เป็นแบบชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนรู้เรื่อง “สุขภาพดี ชีวีแจ่มใส ปลอดภัยจากโรค” กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ E1 / E2 ค่าที (T-test) ค่าเฉลี่ยเท่ากับ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 ชุด มีค่าเฉลี่ยจากการปฏิบัติกิจกรรมชุดการเรียนรู้เท่ากับ 170.37 จากคะแนนเต็ม 197 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.48 และค่าเฉลี่ยจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวีแจ่มใส ปลอดภัยจากโรค มีค่าเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.29 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.30 ดังนั้นประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้เรื่อง สุขภาพดี ชีวีแจ่มใส ปลอดภัยจากโรค มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.48/84.30 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง สุขภาพดี ชีวี แจ่มใส ปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคือ คะแนนเฉลี่ย ก่อนเรียนเท่ากับ 16.58 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 55.26 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.29 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 84.30 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.47
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อ ชุดการเรียนรู้เรื่อง สุขภาพดี ชีวีแจ่มใส ปลอดภัยจากโรค กลุ่มสาระสุขศึกษาพลศึกษา (สุขศึกษา) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด( = 4.73 S.D = 0.43) เมื่อแยกพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลผลิตอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.88 S.D = 0.27) ด้านปัจจัย อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.80 S.D = 0.40 ) ด้านสภาพแวดล้อม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64 S.D = 0.51) และด้านกระบวนการอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60 S.D = 0.53)