การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถ
ผู้วิจัย นายณเอก อึ้งเสือ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล ๒ พระยาศรีสุนทรโวหารฯ 082-1536954
ปีที่ทำวิจัยสำเร็จ 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถ ในด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ความสามารถในด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ และทักษะการปฏิบัติของนักเรียน ที่เรียนโดยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นการวิจัยดำเนินการตามกระบวนการ ADDIE Model กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล 2 พระยาศรีสุนทรโวหารฯ สังกัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา จำนวน 80 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม กลุ่มควบคุม 1 กลุ่ม ระยะเวลาที่ใช้เวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามรูปแบบดังกล่าว 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบทดสอบวัดความสามารถในด้านการตัดสินใจและการแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ 4) แบบประเมินทักษะการปฏิบัติของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD.) ค่าทีแบบไม่อิสระ (t-test dependent ) และค่าทีแบบอิสระ (t-test for independent)
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างความสามารถในด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีองค์ประกอบ 5องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการ วัตถุประสงค์ สาระ กระบวนการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล 2) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนการรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่เรียนตามวิธีสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 3) ความสามารถในด้านการตัดสินใจและแก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ก่อนและหลังการทดลองของนักเรียนกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่านักเรียนกลุ่มควบคุมที่เรียน ตามวิธีสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 4) ทักษะการปฏิบัติของนักเรียน หลังจากเรียนรู้ โดยจากรูปแบบการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ในภาพรวมอยู่ในระดับสูง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.15
อ่านต่อได้ที่: http://www.kruwandee.com/index.php?module=forum-write