การเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตรา
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลางสาด
ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางสาวรอซีดะห์ แวนาเห็ง ตำแหน่งครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านลางสาด
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงมาตรา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านลางสาด มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านลางสาด จำนวน 18 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 3 เครื่องมือ คือ 1) แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 30 ข้อ 3) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตาม มาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 22 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่า E1/E2 ค่าดัชนีประสิทธิผล E.I. (Effectiveness Index)
ผลการศึกษา พบว่า
1) ผลการวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดฝึกพัฒนาทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ประสิทธิภาพของกระบวนการ ซึ่งประเมินจากกระบวนการเรียน โดยพิจารณาจากคะแนนของแบบทดสอบระหว่างการจัดการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ โดยการใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทั้ง 4 เล่ม ได้ประสิทธิภาพตัวแรก (E1) เท่ากับ 86.25 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ซึ่งเป็นการประเมินผลโดยน้าคะแนนจากการประเมินผลหลังเรียน ได้ประสิทธิภาพตัวหลัง (E2) เท่ากับ 86.11 ดังนั้น จึงสรุปได้ว่าชุดฝึกพัฒนาทักษะการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 86.25/86.11 แสดงให้เห็นว่าประสิทธิภาพของชุดฝึกพัฒนาทักษะส่งผลต่อการจัดการเรียนรู้ได้อย่างมี ประสิทธิภาพ เกิดการเรียนรู้จริง เกิดทักษะกระบวนการและสามารถน้าไปใช้ปฏิบัติได้จริง
2) ผลคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ก่อนการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 12.83 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็น ร้อยละ 42.78 และคะแนนเฉลี่ยที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด หลังการจัดการเรียนรู้ เท่ากับ 25.83 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 86.11 เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเขียนคำที่มีตัวสะกดไม่ตรงตามมาตราตัวสะกด ก่อนการจัดการเรียนรู้ และหลังการจัดการเรียนรู้ พบว่ามีความก้าวหน้าสูงขึ้น คิดเป็นค่าเฉลี่ยเท่ากับ 13.00 และร้อยละ เท่ากับ 43.33 หมายความว่าหลังเรียน มีคะแนนสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้