รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม
ศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางแสงเดือน บุญเติม
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวม ระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 และเพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ซึ่งกลุ่มตัวอย่างที่ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลออย อำเภอปง จังหวัดพะเยา จำนวน 22 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 มีวิธีดำเนินการศึกษาดังนี้ ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรม โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชุดเดิมกับที่ใช้ในครั้งแรก โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 30 กิจกรรม แผนการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย จำนวน 30 แผน และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test โดยเปรียบเทียบความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ผลการศึกษาพบว่า
1.ความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมระหว่างการจัดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลออย ทุกสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้น จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 ด้านการทำงานร่วมกัน มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.04 ด้านการช่วยเหลือแบ่งปัน มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.03 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกัน มีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.98 ด้านการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ-ผู้ตาม มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.00 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีคะแนนเฉลี่ย 1.31, 1.45, 1.66, 1.78, 1.90, 2.08, 2.24, 2.41, 2.55, 2.75
2.แสดงผลการเปรียบเทียบผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัยทั้งรายพฤติกรรม หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม คือ ด้านการทำงานร่วมกันก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.41 คิดเป็นร้อยละ 47.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 คิดเป็นร้อยละ 100 ด้านการช่วยเหลือแบ่งปัน ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.27 คิดเป็นร้อยละ 42.33 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.95 คิดเป็นร้อยละ 98.00 ด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงร่วมกันก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.32 คิดเป็นร้อยละ 44.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.00 คิดเป็นร้อยละ 100 ด้านการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ-ผู้ตาม ก่อนจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 1.41 คิดเป็นร้อยละ 47.00 หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 2.91 คิดเป็นร้อยละ 97.00 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรม มีคะเฉลี่ยรวม 1.35 คิดเป็นร้อยละ 45.08 หลังการจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ยรวม 2.97 คิดเป็นร้อยละ 98.83 และคะแนนความก้าวหน้าเฉลี่ยรวม 1.61 คิดเป็นร้อยละ 53.75