รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่อง : รายงานผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรม
สร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ อายุ 2-3 ขวบ
ชื่อผู้ศึกษา : นางนุชนาฎ บุญชื่น
ปีการศึกษา : 2562
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยด้านการทำงานร่วมกัน การแบ่งปัน การช่วยเหลือ และการเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี ระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ด้านการทำงานร่วมกัน การแบ่งปัน การช่วยเหลือ และการเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี และในภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ อายุ 2-3 ขวบ กลุ่มตัวอย่างที่ในการศึกษาเป็นเด็กปฐมวัย อายุ 2-3 ขวบ ห้องที่ 1/1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลออย อำเภอปง จังหวัดพะเยา จำนวน 16 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ซึ่งมีวิธีดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการสังเกตพฤติกรรม ทางสังคมของเด็กปฐมวัยก่อนการจัดกิจกรรม โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชุดเดิมกับที่ใช้ในครั้งแรก โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของ เด็กปฐมวัย แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ เพื่อพัฒนาพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1.พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยระหว่างการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ อายุ 2-3 ขวบ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลออย ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมระหว่างการจัดกิจกรรมเป็นช่วงสัปดาห์มีผลการพัฒนาที่ดีขึ้น
2.พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุ จากธรรมชาติ มีค่าคะแนนโดยรวมและรายด้าน ด้านการทำงานร่วมกัน การแบ่งปัน การช่วยเหลือ และการเป็นผู้นำ ผู้ตามที่ดี หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ด้วยเศษวัสดุจากธรรมชาติ