การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา ภาษาอังกฤษ เรื่อง Nakhon Ratch
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยะนุช มะลาวาสน์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนวิชา ภาษาอังกฤษ เรื่อง Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชา ภาษาอังกฤษ เรื่อง Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้น ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 3 ห้องเรียน รวมนักเรียน 84 คนกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster random sampling) 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 32 คน แบบแผนการวิจัย คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย1) แบบประเมินเอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เอกสารประกอบการเรียน วิชา ภาษาอังกฤษเรื่อง Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนทีมีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชา ภาษาอังกฤษ เรื่อง Nakhon Ratchasima Provinceสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบสมมุติฐานแบบ t-test dependentและการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
สรุปผลการวิจัย
1. ผลการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน วิชา ภาษาอังกฤษ เรื่อง Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80เท่ากับ 82.80/85.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ทุกกลุ่มการทดลอง
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 มีผลการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 ทุกชุด
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน วิชาภาษาอังกฤษเรื่อง Nakhon Ratchasima Province สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด โดย ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x¯ = 4.72, S.D.= 0.55) เมื่อพิจารณาความพึงพอใจรายด้านพบว่า ด้านเนื้อหาและรูปแบบของแบบฝึกทักษะ มีความเห็นในระดับมากที่สุด (x¯ =4.77, S.D.= 0.47) รองลงมาคือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบฝึกทักษะ มีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด (x¯ = 4.71, S.D.= 0.57) และด้านบรรยากาศในการจัดการเรียนรู้ รูปแบบกับแบบฝึกทักษะ มีความคิดเห็นในระดับมากที่สุด (x¯ = 4.67, S.D.= 0.61) ตามลำดับช่วยให้นักเรียนเข้าใจในบทเรียนและสนุกสนานต่อการเรียน