LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

ผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมการประดิษฐ

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง : ผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมการประดิษฐ์ด้วย
วัสดุที่หลากหลาย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1
ชื่อผู้ศึกษา : กฤติกา สุยะวงษ์
ปีการศึกษา : 2562


การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย โดยใช้กิจกรรมการประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ด้านการทำงานร่วมกัน การแบ่งปัน การช่วยเหลือ และการปฏิบัติตนเป็นผู้นำ-ผู้ตาม ระหว่างการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวม และเพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย โดยกลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้คือเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดมหาวันวิเวก จำนวน 19 คน ซึ่งมีวิธี ดำเนินการศึกษา ดังนี้ ทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ก่อนการจัดกิจกรรมโดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น แล้วดำเนินการจัดกิจกรรมตามคู่มือการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย จนครบ 10 สัปดาห์ จึงทำการสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยหลังการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย โดยใช้แบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยชุดเดิมกับที่ใช้ในครั้งแรก โดยมีเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบไปด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 แผนการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลายเพื่อพัฒนาความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละและค่า t-test สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
1.     ความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรมและในภาพรวมระหว่างการจัด กิจกรรมการประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดมหาวันวิเวก มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้น จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 ด้านการทำงานร่วมกัน มีคะแนนเฉลี่ย 1.26, 1.37, 1.47, 1.58, 1.68, 1.89, 2.00, 2.21, 2.42, 2.74 ด้านการแบ่งปัน มีคะแนนเฉลี่ย 1.21, 1.37, 1.42, 1.53, 1.58, 1.68, 1.79, 2.16, 2.37, 2.58 ด้านการช่วยเหลือ มีคะแนนเฉลี่ย 1.26, 1.37, 1.47, 1.53, 1.74, 1.84, 2.05, 2.32, 2.47, 2.74 และด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตาม มีคะแนนเฉลี่ย 1.16, 1.26, 1.37, 1.47, 1.63, 1.74, 1.84, 2.11, 2.32, 2.63 และในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน จากการประเมินสัปดาห์ที่ 1-10 มีผลการพัฒนาที่สูงขึ้นทุกด้านตามลำดับ 1.22, 1.34, 1.43, 1.53, 1.66, 1.79, 1.92, 2.20, 2.40, 2.67 แสดงว่าพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยในช่วง 10 สัปดาห์มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นตามลำดับ
2.     ผลการเปรียบเทียบความพร้อมทางสังคมของเด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรมและ ในภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่หลากหลาย ชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดมหาวันวิเวก หลังการจัดกิจกรรมมีค่าการเปลี่ยนแปลงที่สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมทุกด้าน คือ ด้านการทำงานร่วมกันหลังการจัดกิจกรรมมีค่าความแตกต่าง ที่ร้อยละ 61.33 ด้านการแบ่งปันหลังการจัดกิจกรรมมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 51.00 ด้านการช่วยเหลือหลังการจัดกิจกรรมมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 52.33 และด้านการเป็นผู้นำ ผู้ตามหลังการจัดกิจกรรมมีค่าความแตกต่างที่ร้อยละ 49.00 และในภาพรวมก่อนการจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ยรวม 1.32 คิดเป็น ร้อยละ 43.92 หลังการจัดกิจกรรมมีคะเฉลี่ยรวม 2.92 คิดเป็นร้อยละ 97.33 และคะแนนค่าความแตกต่างเฉลี่ยรวม 1.60 คิดเป็นร้อยละ 53.42
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^