การพัฒนาแนวทางการดําเนินงานสู่มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ
โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ สำนักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น
ผู้วิจัย นางสาวสมหวัง รอดไธสง
สถานที่ โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ เทศบาลนครขอนแก่น
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความหมายเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของการดําเนินงานสู่ มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ สํานักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น 2) พัฒนาแนวทางการดําเนินงานสู่มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ สํานักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้บริหารและบุคลากรโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ สํานักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ปีการศึกษา 2560 จํานวน 51 โรงเรียน จํานวน 574 คน กําหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยเทียบจากตารางของ Krejcie และ Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยใต้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถาม เท่ากับ 0.85 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัจจุบันการดําเนินงานสู่มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ สํานักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยเรียงลําดับจากมากไปหาน้อยมีดังนี้ ด้านการดําเนินงานสุขภาพของ นักเรียนแกนนําอยู่ในระดับมาก ด้านการดําเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรอยู่ในระดับมาก ด้านผลสําเร็จของการดําเนินงานอยู่ในระดับมาก ส่วนสภาพปัญหาของการดําเนินงานสู่มาตรฐาน โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ สํานักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น โดยรวมอยู่ในระดับน้อย และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับน้อยทุกข้อ โดยเรียงลําดับจากมากไปหาน้อยมีดังนี้ ด้านการดำเนินงานสุขภาพของนักเรียนแกนนําอยู่ในระดับมาก ต้านการดําเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรอยู่ในระดับมาก ด้านผลสําเร็จของการดําเนินงานอยู่ในระดับมาก
2. การพัฒนาแนวทางการดําเนินงานสู่มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ สํานักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) หลักการ 2) จุดมุ่งหมาย 3) กลไกการขับเคลื่อนสู้โรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร 4) การ ดําเนินงานสู่มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร 5) เงื่อนไขสู่ความสําเร็จ ผลการประเมิน แนวทางการดําเนินงานสู่มาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชรโรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ สํานักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จากผู้เชี่ยวชาญ พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมและความเป็นไป ใต้อยู่ระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ ระดับมาก เช่นเดียวกัน และผลการประเมินแนวทางการดําเนินงานมาตรฐานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพระดับเพชร
โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ สํานักการศึกษา เทศบาลนครขอนแก่น จากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ระดับมาก