LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่องที่ศึกษา การพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการสอน 5E ร่วมกับผังกราฟฟิกในวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา นางสาววลัยลักษณ์ มูสิกสง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการสอน 5E ร่วมกับผังกราฟฟิกในวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการสอน 5E ร่วมกับผังกราฟฟิกในวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) เพื่อพัฒนารูปแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการสอน 5E ร่วมกับผังกราฟฟิกในวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75
3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์โดยใช้เทคนิคการสอน 5E ร่วมกับผังกราฟฟิกในวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ
4) เพื่อประเมินประสิทธิผลของรูปแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการสอน 5E ร่วมกับผังกราฟฟิกในวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบกระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) และใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มตัวอย่างเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน The One-Group Pretest-Posttest Design กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปลักคล้า ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ที่ได้มาจากการสุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random sampling) โดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ รูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการสอน 5E ร่วมกับผังกราฟฟิก จำนวน 10 แผน ใช้เวลาสอนรวม 20 ชั่วโมง 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีความยากง่าย (P) อยู่ระหว่าง 0.33–0.73 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.21–0.94 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นข้อสอบอัตนัยแบบเขียนตอบ จำนวน 4 ของ ซึ่งมีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.42–0.56 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.38–0.71 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.77 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้ โดยใช้เทคนิคการใช้คำถามร่วมกับวงจรการเรียนรู้แบบ 5E เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาพบว่า
รูปแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยโดยใช้เทคนิคการสอน 5E ร่วมกับผังกราฟฟิกในวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วยองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดผลประเมินผล โดยใช้เทคนิคการใช้คำถามร่วมกับวงจรการเรียนรู้แบบ 5E ซึ่งประกอบด้วย 5 หน่วยการเรียนรู้ 10 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาเรียน 20 ชั่วโมง
ประสิทธิภาพของการพัฒนารูปแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการสอน 5E ร่วมกับผังกราฟฟิกในวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่า E1 /E2 เท่ากับ 77/56 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
ประสิทธิผลของรูปแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการสอน 5E ร่วมกับผังกราฟฟิกในวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 60.71 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 71
คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการสอน 5E ร่วมกับผังกราฟฟิกในวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ของกลุ่มตัวอย่าง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการสอน 5E ร่วมกับผังกราฟฟิกในวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวม ผู้เรียนมีผลการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดีมาก จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 67 รองลงมา ผู้เรียนมีผลการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับดี จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 53.33 ผู้เรียนมีผลการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับพอใช้ จำนวน 4 คน คิดเป็นร้อยละ 13.33 และผู้เรียนมีผลการคิดวิเคราะห์ อยู่ในระดับปรับปรุง จำนวน 2 คน คิดเป็นร้อยละ 6.67 ตามลำดับ
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อรูปแบบเพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิคการสอน 5E ร่วมกับผังกราฟฟิกในวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (=66, S.D. =0.51)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^