LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567วิทยาลัยสารพัดช่างตราด รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 19 - 27 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคเลย รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 6 - 16 ธันวาคม 2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI)

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อผลงาน    การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
ชื่อผู้ศึกษา    นางสุจิตรา บึงไกร
ปีที่ศึกษา    2562
.............................................................................................................................................................
    
         การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (80/80) 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI)
ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน ตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (R&D) รวม 3 ระยะ ประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นในระยะที่ 3 ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านตะเกียบ (ไกรลาศวิทยาทาน) ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครอบคลุมการคิด 3 ด้าน ได้แก่ การคิดวิเคราะห์เนื้อหา การคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ และการคิดวิเคราะห์หลักการ จำนวน 15 ข้อ และ 4) แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
    1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 84.56/76.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
    2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.3842
    3. หลังการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้ว่านักเรียนต้องผ่านเกณฑ์การประเมินจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^