LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี รับสมัครครูอัตราจ้าง 6 อัตรา เงินเดือน 12,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 11 กันยายน 2567 06 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านสามแพรก รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 7,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 10 ก.ย.2567 06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI)

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อผลงาน    การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
ชื่อผู้ศึกษา    นางสุจิตรา บึงไกร
ปีที่ศึกษา    2562
.............................................................................................................................................................
    
         การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (80/80) 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI)
ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน ตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (R&D) รวม 3 ระยะ ประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นในระยะที่ 3 ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านตะเกียบ (ไกรลาศวิทยาทาน) ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครอบคลุมการคิด 3 ด้าน ได้แก่ การคิดวิเคราะห์เนื้อหา การคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ และการคิดวิเคราะห์หลักการ จำนวน 15 ข้อ และ 4) แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
    1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 84.56/76.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
    2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.3842
    3. หลังการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้ว่านักเรียนต้องผ่านเกณฑ์การประเมินจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^