การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI)
ชื่อผลงาน การพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อเสริมสร้างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การคิดวิเคราะห์ และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์
ชื่อผู้ศึกษา นางสุจิตรา บึงไกร
ปีที่ศึกษา 2562
.............................................................................................................................................................
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อ 1) พัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ (80/80) 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI)
ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน ตามกระบวนการวิจัยและพัฒนา (R&D) รวม 3 ระยะ ประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาผลการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้นในระยะที่ 3 ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลบ้านตะเกียบ (ไกรลาศวิทยาทาน) ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 14 แผน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครอบคลุมการคิด 3 ด้าน ได้แก่ การคิดวิเคราะห์เนื้อหา การคิดวิเคราะห์ความสัมพันธ์ และการคิดวิเคราะห์หลักการ จำนวน 15 ข้อ และ 4) แบบวัดแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 15 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 84.56/76.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.3842
3. หลังการจัดการเรียนรู้โดยการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) ประกอบกลุ่มร่วมมือที่เน้นทักษะการเชื่อมโยงระหว่างคณิตศาสตร์กับชีวิตประจำวัน เรื่อง การชั่งและการตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนผ่านเกณฑ์การประเมินของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 28 คน คิดเป็นร้อยละ 93.33 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่ผู้ศึกษากำหนดไว้ว่านักเรียนต้องผ่านเกณฑ์การประเมินจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด