การพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกันนิกา พลเหลือ
ปีที่วิจัย พ.ศ.2562
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดย
ใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กปฐมวัย 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนที่เรียน
จากชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กปฐมวัย
และ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบโครงการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลนาด้วง อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย จำนวน 90 คน กลุ่มตัวอย่างคือ เด็กปฐมวัยที่เรียนในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลนาด้วง 1 (ป่าหวายพัฒนา) เทศบาลตำบลนาด้วย อำเภอนาด้วง จังหวัดเลย ได้จากการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ใน
การทดลองคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นข้อสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ และแบบสังเกต
พฤติกรรมการคิดแบบบูรณาการ
ผลการวิจัย พบว่า
1) การพัฒนาชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมีประสิทธิภาพ 81.99/83.53 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง มีค่าเท่ากับ 0.59 ซึ่งหมายความว่า ชุดกิจกรรมการจัดประสบการณ์แบบโครงการโดยใช้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงของเด็กปฐมวัย ทำให้ผลการเรียนของเด็กปฐมวัยเกิดการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่สูงขึ้นร้อยละ 59
3) คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05