LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก 65 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 16,830 บาท สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล รับสมัครสอบบรรจุเป็นพนักงาน ตั้งแต่บัดนี้ - 9 สิงหาคม 2567 27 ก.ค. 2567โอกาสมาแล้ว!! น้องนิสิต นักศึกษาครู เชิญทางนี้ กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย (โครงการช้อนครู) 322 อัตรา รับสมัคร 30 ก.ค. - 2 ส.ค.2567 27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน ชั้นประถมศึ

usericon

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน  ชั้นประถมศึ
ชื่อเรื่อง    : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ชื่อผู้วิจัย                : นางสุกัญญา จันทร์เพ็ญ
ประเภทผลงานวิชาการ        : ผลงานวิจัย

บทคัดย่อ
    จุดมุ่งหมายของการวิจัยในครั้งนี้ คือ (1) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 (2) เพื่อพัฒนานักเรียนให้สามารถเห็นคุณค่าของวิทยาศาสตร์ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนระแงะ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3 ภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ที่ได้จากการเลือกแบบเจาะจง ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและตรวจสอบคุณภาพ ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์
    1.1ผลการสร้างชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์เรื่อง สมบัติของวัสดุโดย ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ซึ่งประกอบด้วยเอกสารได้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ คู่มือชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบ่งเป็น 6 หน่วย การเรียนรู้ ประกอบด้วย (1) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง การนำวัสดุไปใช้ในชีวิตประจำวัน (2) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง แรงลัพธ์และการใช้ประโยชน์ (3) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ความดันอากาศ (4) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง ความดันของของเหลว (5) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง แรงพยุงของของเหลว แรงลอยตัว การจมของวัตถุ (6) หน่วยการเรียนรู้ เรื่อง แรงเสียดทาน
1.2 ผลการตรวจสอบคุณภาพชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์เรื่อง สมบัติของวัสดุโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)โดยผู้เชี่ยวชาญ พบว่า ความสอดคล้องของ ชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์มีค่าตั้งแต่ 0.67-1.00 และความเหมาะสมของชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์มีค่าเฉลี่ย 4.07 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.32 ซึ่งอยู่ในระดับมาก
    1.3 ผลการศึกษาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยวัดคะแนนรายแผนเปรียบเทียบกับคะแนนหลังการใช้ชุดกิจกรรม E1/E2 ซึ่งเกณฑ์ปกติมีค่าเท่ากับ 80/80 จากการศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ พบว่า E1/E2 มีค่าเท่ากับ 86.40/84.75
2. ผลการนำชุดกิจกรรมพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ไปใช้
    ผลการศึกษาเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้ชุดกิจกรรมและหลังใช้ชุดกิจกรรม พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังใช้ชุดกิจกรรม สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
23 ต.ค. 2556 เวลา 14:15 น. 0 1,576
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^